Nên hạn chế hàng rong trên phố đi bộ

0 Thanh Niên
Là tuyến phố đi bộ đầu tiên, đường Nguyễn Huệ đã trở thành biểu tượng, điểm phải đến của du khách quốc tế khi tới TP.HCM.
Khu trung tâm thành phố sẽ được chỉnh trang thành một diện mạo mới  /// Ảnh: Ngọc Dương Khu trung tâm thành phố sẽ được chỉnh trang thành một diện mạo mới - Ảnh: Ngọc Dương
Khu trung tâm thành phố sẽ được chỉnh trang thành một diện mạo mới
Ảnh: Ngọc Dương
Nhưng một thực trạng đáng buồn là thời gian qua, phố đi bộ Nguyễn Huệ đang ngày càng trở nên nhếch nhác vì “vấn nạn” hàng rong. Mỗi buổi tối, hàng chục xe đẩy, gánh hàng rong bán đồ ăn, thức uống, đồ chơi trẻ em trải dài la liệt từ đầu đến cuối phố. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu và dù phố đi bộ lúc nào cũng hiện diện bóng dáng các nhân viên trật tự đô thị quận nhưng những xe hàng rong vẫn ngang nhiên hoạt động.
Chứng kiến cảnh một du khách nước ngoài đang chờ mua kẹo kéo thì có tiếng hò nhau “chạy, chạy”, anh bán kẹo vội vàng thu dọn đồ nghề, lao chiếc xe máy có chở theo thùng kẹo xếp lủng lẳng phía sau, không quên với lại ra hiệu “chờ chút, lát quay lại”, chị Quỳnh (ngụ Q.4, TP.HCM) chép miệng: “Nhìn vừa tội vừa chán, phố đi bộ lớn nhất, biểu tượng của TP mà không khác gì mấy cái chợ tạm. Hàng rong thì mỗi người một ghế một thùng, rải đều từ hai bên lề cho tới khu vực trung tâm, quá nhếch nhác”. Đó là chưa kể, rất nhiều người còn dẫn chó không có rọ mõm ra đây...
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Ngôi sao biển, cho rằng về mặt du lịch, một phố đi bộ “sống” thì không chỉ đơn thuần đi bộ mà phải có các dịch vụ đi kèm như mua sắm, giải trí và quan trọng là phải kiểm soát, tổ chức các dịch vụ một cách bài bản.
Với tuyến đường Lê Lợi, ông Huỳnh Văn Sơn nhận xét rất có tiềm năng để kết hợp cùng Nguyễn Huệ tạo thành một khu đi bộ liên thông kết hợp mua sắm. Theo đó, các cửa hàng cao cấp, sang trọng sẽ được sắp xếp, quy hoạch dọc hai bên tuyến đường. Ngay phía trước các trung tâm thương mại, cửa hàng lớn, nên tổ chức các loại hình giải trí nhẹ nhàng như một xe kem có biểu diễn nghệ thuật hay những nhân tượng để tạo nét, tạo điểm nhấn cho phố đi bộ.
“TP nên mạnh dạn thu hút xã hội hóa, thi tuyển các đơn vị tư nhân có năng lực đứng ra tổ chức không gian và tổ chức hoạt động trên các tuyến phố đi bộ một cách chuyên nghiệp, bài bản, đúng chất du lịch, tránh để lãng phí không gian như với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Nhà nước sẽ giữ vai trò quản lý, giám sát, duyệt phương án”, ông đề xuất.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hạ tầng đang là nút thắt lớn nhất kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không và du lịch /// Ảnh: CTV

Tháo nút thắt hạ tầng hàng không

Du lịch phát triển “nóng”, thị trường hàng không nhộn nhịp với sự tham gia của nhiều tân binh nhưng hạ tầng đang là nút thắt lớn nhất kìm hãm ngành hàng không VN.
Bất chấp “lệnh cấm” phi lý của Trung Quốc, nhiều tàu cá Quảng Nam vẫn vươn khơi bám biển  /// Ảnh: Mạnh Cường

Vươn khơi bám giữ ngư trường

Với ngư dân Quảng Nam nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, việc Trung Quốc ban hành “lệnh cấm” đánh bắt cá trên vùng biển bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa của VN là vô giá trị.