Ngân hàng ồ ạt "khuyến mãi"

15/05/2008 23:25 GMT+7

Bị hạn chế mức trần lãi suất huy động 12%/năm, các ngân hàng xoay qua đẩy mạnh "khuyến mãi".

Ngày 14.5, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chính thức tung ra sản phẩm "Tiết kiệm qua đêm 24 giờ". Lãi được tra hằng ngày, và nhập vào vốn gốc theo lãi suất Eximbank áp dụng hiện hành (10%/năm) đối với sản phẩm "Tiết kiệm qua đêm 24 giờ". Khách hàng có thể gửi tiền nhiều lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và được hưởng lãi sau 24 giờ tại thời điểm khách hàng gửi đối với từng món gửi. 

Ngân hàng nước ngoài cũng vào cuộc

Ngày 6.5, Ngân hàng ANZ tăng lãi suất huy động tiền đồng ở các kỳ hạn từ 1 - 6 tháng là 12%/năm đối với khách hàng gửi tiết kiệm trên 20 triệu đồng. Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động tiền đồng ở các kỳ hạn với mức tăng 2,2 - 3%/năm.

Trước đó ngày 10.5, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tăng mạnh lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn ngắn; lãi suất không kỳ hạn được đẩy lên đến 9%/năm - cao nhất hiện nay trong các ngân hàng đối với lãi suất không kỳ hạn. Không những vậy, SCB còn đưa ra kỳ hạn 3, 4, 5, 6 ngày với lãi suất 11%/năm... 

Một số ngân hàng còn đảm bảo tiền gửi của khách hàng bằng vàng. Sau 1 tháng triển khai chương trình "Tiết kiệm đảm bảo bằng vàng", SCB tiếp tục kéo dài chương trình đến ngày 30.9. Khi khách hàng gửi tiền đồng, SCB sẽ quy đổi số tiền đồng thành vàng và ghi trên sổ tiết kiệm số tiền gửi bằng tiền đồng cũng như giá trị vàng SJC tương đương. Khi đến hạn, nếu giá vàng SJC do SCB công bố tại thời điểm này cao hơn giá vàng SJC do SCB công bố tại thời điểm gửi, SCB sẽ thanh toán cho khách hàng số vàng SJC tương đương cùng với tiền lãi vàng SJC (quy đổi thành tiền đồng). Ngược lại, nếu giá vàng SJC do SCB công bố tại thời điểm đáo hạn thấp hơn tại thời điểm gửi, khách hàng sẽ được nhận lại số tiền gốc đã gửi cộng với tiền lãi tiền đồng tính trên số tiền gửi ban đầu. Như vậy, với sản phẩm này, tiền gửi của khách hàng sẽ được bảo toàn theo giá vàng và luôn luôn sinh lợi ngay cả trong điều kiện giá vàng giảm. 

Ngày 12.5, Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VPBank) cũng tung ra chương trình huy động tiền gửi "Quà tặng vàng của VPBank" với tổng giá trị 3 tỉ đồng. Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) giới thiệu chương trình "Trở thành tỉ phú chỉ với 1 triệu đồng"...

Trong tình trạng đang thiếu vốn cho vay, ban điều hành các ngân hàng đều cho biết, quy định mức trần lãi suất huy động 12%/năm giống như một cái lò xo đang bị ép. Bởi thế, khi các ngân hàng được phép thực hiện các chương trình khuyến mãi thì các chương trình sẽ bung ra mạnh hơn với những giải thưởng cao hơn. Tuy nhiên, chi phí cho các chương trình càng cao thì lãi suất cho vay cũng bị đội lên.

Thanh Xuân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.