Nghêu chết, nhiều hộ dân nợ nần

23/07/2011 01:00 GMT+7

Ký sinh trùng Perkinsus đã khiến nghêu nuôi trên diện tích 413 ha của 16 HTX và Ban quản lý (BQL) vùng nuôi nghêu Khai Long (xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) bị chết sạch. Hơn 30 tỉ đồng tiền con giống bị thiệt hại hoàn toàn.

 

 Nghêu nuôi đến ngày thu hoạch nhưng chỉ còn trơ vỏ - ảnh: Gia Bách

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Chủ nhiệm HTX nuôi nghêu Khai Long, nghêu thả nuôi được hơn 10 tháng, đến khi chuẩn bị thu hoạch thì chết không còn một con. Mấy chục tỉ đồng và kỳ vọng của hơn 1.400 xã viên bỗng chốc tan biến. Ông Huỳnh Thanh Mộng (ngụ xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển) nói như mếu: “Gia đình tôi gom góp gần 300 triệu đồng mua nghêu giống, bây giờ trắng tay. Mỗi lần nước ròng, nhìn xác nghêu chết trắng xóa mà đau xót".

Ông Phan Quốc Việt - Phó BQL vùng nuôi nghêu Khai Long, cho biết: “Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra nghêu nuôi, vậy mà khi phát hiện nghêu chết lại trở tay không kịp. Đầu vụ đến giờ chưa thu hoạch được gì mà nghêu chết đến 3 lần”.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Ngô Hoàng Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Cà Mau, nhận định: “Chưa khi nào nghêu chết nhiều như vậy. Trước đây, khoảng thời gian này, nghêu ở đây cũng bị chết nhưng chỉ kéo dài trong 2 ngày sau mưa, thiệt hại chỉ khoảng 10%. Còn năm nay, thiệt hại gần như hoàn toàn”.

Đầu tháng 7, mẫu nghêu chết ở Khai Long xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với ký sinh trùng Perkinsus, cùng loại bệnh gây nghêu chết trong tháng 2 và tháng 4.2011 ở vùng này.  Perkinsus là bệnh rất nguy hiểm, có khả năng lây lan thành dịch nên vừa qua, Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đưa vào danh mục đối tượng cần kiểm dịch nghiêm ngặt.

Ông Trần Minh Hoàng - Phó phòng NN - PTNT H.Ngọc Hiển, cho biết: “Phần lớn xã viên vùng nuôi nghêu Khai Long là hộ nghèo, không có đất sản xuất, đời sống rất khó khăn. Ngoài vốn hỗ trợ của nhà nước, nhiều xã viên phải vay mượn bên ngoài để có tiền hùn vốn nuôi nghêu vụ này. Bây giờ nghêu chết, nhiều hộ lâm vào cảnh nợ nần”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.