Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Đánh giá tác giả

5 Thanh Niên Online
Các đường băng tại 2 sân bay lớn nhất cả nước đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến uy hiếp an toàn bay, phải đóng cửa nếu không nhanh chóng được nâng cấp, sửa chữa
 /// ẢNH: NGỌC THẮNG - ĐỘC LẬP/ĐỒ HỌA: HỒNG KỲ - ẢNH: NGỌC THẮNG - ĐỘC LẬP/ĐỒ HỌA: HỒNG KỲ
ẢNH: NGỌC THẮNG - ĐỘC LẬP/ĐỒ HỌA: HỒNG KỲ
Đây là nội dung chính trong văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký vừa gửi Bộ Tài chính kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Theo Bộ Giao thông, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.
Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.
"Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là rất cần thiết và vô cùng cấp bách" - văn bản nêu rõ.
Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay.
Bên cạnh đó, đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến cần gần 4.500 tỉ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục trên.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho biết khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện nâng cấp các đường băng hiện nay là vướng cơ chế. Cụ thể, sau khi cổ phần hóa, nhà nước vẫn nắm hơn 90% cổ phần chi phối nên các tài sản khu bay vẫn thuộc quản lý của nhà nước, không thuộc quản lý của ACV. Vì vậy, mọi hoạt động sửa chữa, đầu tư ACV đều phải xin ý kiến, dựa theo cơ chế sử dụng ngân sách của nhà nước.
Trong khi đó, theo ý kiến của Bộ KH-ĐT tại Văn bản số 1332 ngày 8.3.2018, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT chỉ còn 10% dự phòng để giải quyết các tồn đọng. Nguồn thu từ hoạt động khai thác tài sản khu bay thì phải thực hiện theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công và chưa cân đối đủ để thực hiện các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cao năng lực mà ACV đề xuất. Tiền ngân sách không đủ, cơ chế giao cho ACV quản lý khai thác hạ tầng khu bay cũng vẫn đang trong quá trình được Cục Hàng không VN xây dựng đề án trước khi trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nphong

Tại sao lại cho phép khai thác vượt tần suất thiết kế ? Tại sao không duy tu bảo trì thường xuyên mà để đến xuống cấp mới yêu cầu một số tiền rất lớn để sửa chữa ? Tiền này được yêu cầu từ ngân sách (tiền thuế từ Dân) ? ... .?

Thanh

Số liệu về thiết kế có chính xác ? 10.500 lượt cất hạ cánh/20 năm(365x20 ngày) = 1,44 lượt/ ngày cho Nội Bài có hợp lý ??

THẠNH

An toàn hàng không là số 1, đừng đem tính mạng của hành khách ra đùa giỡn, nếu có sự cố rồi rút kinh nghiệm thì đã quá muộn. Trước mắt, phải hạn chế khai thác đường băng.

Vô thường

Ảnh và đồ họa thật là. ..hay!

việt

phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho hành khách, nhiều báo cáo của cục hàng không Việt Nam cho thấy, nhiều sân bay quá tải, dẫn đến nứt nhiều đường băng, phải sửa chữa, vậy tại sao tiếp tục cấp phép cho các hãng bay khi sân bay quá tải, phá hoại cơ sở hạ tầng sân bay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh: Ngọc Dương>

Phí cao tốc Bắc - Nam quá cao

Bộ Giao thông vận tải vẫn giữ nguyên mức thu giá cao tốc Bắc - Nam từ 1.500 - 3.400 đồng/km khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng chi phí sẽ gia tăng.