Sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19.5, tình trạng tài xế phản ứng trạm thu phí T2 ngày càng căng thẳng, nhà đầu tư dự án đã phải thực hiện xả trạm từ 25.5 đến nay.
Theo doanh nghiệp dự án, việc dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn.
Vì thế, nhà đầu tư này đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư.
Trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng quốc lộ 91.
Do hình thức thu phí của dự án là thu hở nên không thể đảm bảo sự công bằng tuyệt đối cho người sử dụng, nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có phương án tiếp tục giảm giá phương tiện thuộc tỉnh Đồng Tháp (trước đó Bộ đã thực hiện giảm phí tổng số 11.757 phương tiện của hộ dân có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm T1 và T2 thuộc TP.Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang).
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 theo hình thức BOT, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ). Tổng mức đầu tư 1.720 tỉ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn là 15 năm 9 tháng 25 ngày, bắt đầu thu phí từ năm 2016.
Bình luận (0)