Nhà đầu tư, tiểu thương kêu cứu

Đình Sơn
Đình Sơn
02/08/2018 08:32 GMT+7

Cả ngàn tiểu thương đang buôn bán tại trung tâm thương mại Sense Market (dưới lòng đất công viên) do Công ty Cửu Long làm chủ đầu tư đang cầu cứu khắp nơi.

Trước thông tin UBND TP.HCM thu hồi, chấm dứt, không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại công viên 23.9, cả ngàn tiểu thương đang buôn bán tại trung tâm thương mại Sense Market (dưới lòng đất công viên) do Công ty Cửu Long làm chủ đầu tư đang cầu cứu khắp nơi.
Theo chị Thu, một tiểu thương bán quần áo và nón tại đây, cho biết chị đầu tư 300 triệu đồng để làm sạp bán hàng đồ lưu niệm. Bao nhiêu tiền hàng và lời chị tiếp tục tập trung vào trong sạp nên chưa lấy lại vốn vì Trung tâm Sense Market mới đi vào hoạt động hơn 1 năm. “Trước đây tôi chạy chợ tùm lum, nay có chỗ buôn bán ổn định, nhưng chưa kịp thu hồi vốn đã nghe thông tin thu hồi khiến tôi thấy hụt hẫng. Chúng tôi đã vất vả hơn 1 năm, giờ mới chuẩn bị có khách thì bị thu hồi. Khu chợ này giá rẻ hơn chợ Bến Thành nên du khách nước ngoài rất nhiều, họ mua sắm, ăn uống và phản hồi tốt. Đây đang hình thành một điểm đến của khách du lịch. Chúng tôi sẽ có thư kêu cứu tập thể gửi đến các lãnh đạo TP xem xét cho tồn tại khu chợ trong lúc công viên 23.9 chưa có nhà đầu tư, TP cũng chưa làm gì”, chị Thu cho hay.
Anh Thanh, một tiểu thương bán hàng lưu niệm, cũng bày tỏ mong muốn TP cho tồn tại khi chưa có nhà đầu tư vào công viên. Bởi theo anh Thanh, kinh doanh dưới tầng hầm văn minh lịch sự, không ảnh hưởng đến ai. Đây còn là bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP, việc mua bán, ăn uống, siêu thị... tốt cho cả người dân và cho TP. “Chợ phiên ở trên mặt đất mới ảnh hưởng đến an ninh, trật tự chứ ở dưới lòng đất rất ổn nên TP cần xem xét. Nếu lấy lại, hàng ngàn tiểu thương sẽ mất việc và túa lên lấn chiếm lòng lề đường bán hàng, khi đó sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan TP”, anh Thanh lo lắng.
Nghe thông tin TP thu hồi lại dự án, ông Nguyễn Bình Phương, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, cho biết dự án do nhà đầu tư Đài Loan để lại là các khu tầng hầm rất nhếch nhác, bỏ hoang hơn 20 năm. Do đó, khi được TP giao cải tạo, sử dụng tạm lại khu vực này, Công ty Cửu Long đã đầu tư khoảng 200 tỉ đồng, thuê một công ty Thụy Sĩ thiết kế một trung tâm thương mại giải quyết công ăn việc làm cho hơn 1.000 tiểu thương, trong đó hơn 200 tiểu thương là những người buôn gánh bán bưng về đây kinh doanh. “Phải mất 5 năm và qua 3 thời chủ tịch UBND TP, dự án mới hoàn thành đưa vào vận hành. Trong hợp đồng ký kết với TP, dự án được hoạt động 2 năm và có thể gia hạn tiếp. Chính vì vậy, chúng tôi đã bỏ ra số tiền khá lớn để đầu tư bãi đậu xe ngầm, chợ, trung tâm thương mại, các khu vực công cộng phục vụ người dân, du khách. Khi làm chúng tôi cũng biết sẽ có rủi ro, nhưng nghĩ rằng nếu mình làm tốt, làm đẹp sẽ được TP ủng hộ và gia hạn tiếp. Theo kế hoạch phải mất 6 năm dự án mới hoàn lại vốn nhưng chưa hết 2 năm đã bị thu hồi nên công ty có thể phá sản”, ông Phương nói. Dù vậy, ông Phương cho biết sẵn sàng trả đất lại cho TP, cộng với những thứ đã đầu tư nếu khu đất đã có chủ đầu tư, đã có mục đích rõ ràng. Còn hiện nay TP thu về chưa biết làm gì thì công ty kiến nghị cho phép tiếp tục được gia hạn để giải quyết việc làm cho hơn 1.000 tiểu thương, là một điểm đến cho du khách nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.