Nhân dân tệ tiếp tục mất giá

Thanh Xuân
Thanh Xuân
20/08/2019 15:47 GMT+7

Ngày 20.8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tiếp tục phá giá nhân dân tệ (CNY) lên 7,0454 CNY đổi một USD.

Trong những ngày gần đây, PBOC liên tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm cặp USD/CNY theo hướng tăng, chỉ trong 2 tuần, PBOC đã phá giá CNY tương ứng 0,64% sau khi điều chỉnh vượt mức 7 CNY đổi 1 USD.
Trên thị trường quốc tế, CNY đã mất giá trở lại mức 7,0672 CNY đổi một USD thay vì mức 7,00216 trước đó. Giá CNY giảm được xem là biện pháp hỗ trợ hàng Trung Quốc xuất khẩu đi các nước cạnh tranh hơn.
Một động thái gần đây của PBOC là cải cách cơ chế hình thành lãi suất cơ bản cho vay (LPR). Theo đó từ ngày 20.8, PBOC ủy quyền cho Trung tâm tài trợ liên ngân hàng quốc gia (NIFC) công bố LPR vào lúc 9 giờ 30 sáng 20 hằng tháng (hoãn trong trường hợp nghỉ lễ). Các ngân hàng báo LPR gửi trước 9 giờ sáng 20 hằng tháng cho NIFC bằng cách thêm một vài điểm cơ bản vào lãi suất của hoạt động thị trường mở (chủ yếu đề cập đến tỷ lệ của cơ sở cho vay trung hạn, hoặc MLF). NIFC sẽ có được LPR bằng cách tính trung bình số học của các tỷ lệ sau khi loại trừ các tỷ lệ cao nhất và thấp nhất.
Để cải thiện tính đại diện của LPR, số lượng ngân hàng báo giá sẽ được mở rộng từ 10 đến 18, không chỉ các ngân hàng trên toàn Trung Quốc mà cả các ngân hàng thương mại thành phố, ngân hàng thương mại nông thôn, ngân hàng tài trợ nước ngoài và ngân hàng tư nhân. Danh sách các ngân hàng sẽ được đánh giá và điều chỉnh một cách thường xuyên. Ngoài LPR một năm hiện tại, LPR 5 năm cũng sẽ được cung cấp trên thị trường.
Kể từ ngày 20.8, LPR sẽ là tài liệu tham khảo chính về giá cho các ngân hàng, các khoản vay mới và là chuẩn mực định giá trong các hợp đồng cho vay lãi suất thả nổi. Lãi suất của các khoản nợ tồn đọng sẽ phù hợp với các hợp đồng ban đầu. Các ngân hàng sẽ không thiết lập một mức lãi suất ngầm cho các khoản vay thông qua các hoạt động phối hợp dưới mọi hình thức. Động thái này của PBOC nhằm ổn định lãi suất đối với người vay.
Trong khi cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có một thỏa thuận thì mới đây Liên đoàn các nhà kinh doanh toàn Ấn Độ (CAIT) đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và vận động áp thuế lên tới 500% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.