Nhân viên hàng không trả lại hàng tỉ đồng khách bỏ quên

20/10/2015 07:00 GMT+7

Chỉ trong quý 3 năm 2015, nhân viên của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) đã nhận được hơn 1,53 tỉ đồng khách bỏ quên tại sân bay, bàn giao được hơn 542 triệu đồng cho những khách đến nhận.

Chỉ trong quý 3 năm 2015, nhân viên của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) đã nhận được hơn 1,53 tỉ đồng khách bỏ quên tại sân bay, bàn giao được hơn 542 triệu đồng cho những khách đến nhận.

Nhân viên NIAGS bàn giao tài sản bỏ quên lại cho khách - Ảnh: VNANhân viên NIAGS bàn giao tài sản bỏ quên lại cho khách - Ảnh: VNA
Trên chuyến bay VN427 ngày 10.9, nhân viên Nguyễn Xuân Hùng thuộc NIAGS đã nhặt được một ví nam bên trong có tiền đô la Mỹ và tiền Việt giá trị khoảng 95 triệu đồng, và một chứng minh thư của anh Lê Đức Anh. Xác định đây là trường hợp khách bỏ quên, anh Hùng đã báo cáo đơn vị và phối hợp cùng nhân viên bộ phận xử lý điện gửi thông báo cho khách theo địa chỉ email: leanh@yahoo.com nhưng địa chỉ này bị sai. Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm của mình, nhân viên xử lý điện đã kiểm tra thông tin của khách trên hệ thống Sabre nhưng khách không có điện thoại ở Việt Nam.
Không nản lòng, nhân viên của NIAGS đã chủ động gửi điện văn sang Busan (Hàn Quốc) nhờ hỗ trợ liên lạc thông báo cho khách, nhưng cũng chưa có khách liên lạc lại. Căn cứ vào địa chỉ trên CMND, nhân viên Hùng liên lạc với tổng đài 1080 để tìm kiếm thông tin qua UBND xã, thông qua người nhà của khách để tìm số điện thoại cố định gia đình để hướng dẫn khách lên nhận lại. Chỉ 5 ngày sau khi làm rơi tài sản, khách Lê Đức Anh, trú tại xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã bất ngờ và vô cùng xúc động khi nhận được điện thoại của anh Hùng lên sân bay nhận lại tài sản bỏ quên vào ngày 15.9.
Không chỉ nhặt được tiền bỏ quên, nhân viên NIAGS thường xuyên nhận được những tài sản giá trị lớn của khách như điện thoại di động, máy ảnh, máy tính xách tay, iPad, sách điện tử, camera, máy tính bảng, đồng hồ, máy nghe nhạc… Thống kê trong tháng 9, nhân viên mặt đất của NIAGS đã nhặt được tới 97 điện thoại di động của khách bỏ quên, 31 iPad, 12 máy ảnh, 13 laptop… Nhân viên cũng đã chủ động liên hệ và trả lại được cho khách hàng 63 điện thoại di động, 11 máy ảnh, 12 laptop, 24 iPad…, số còn lại do chưa tìm được người nhận nên vẫn lưu kho. Tháng 9 cũng là tháng có số lượng đồ nhặt được kỷ lục với 168 chiếc, trong đó nhân viên chủ động trả 56 chiếc, khách tự liên hệ lấy 46 chiếc, còn lại 66 chiếc đang lưu kho chờ liên hệ được với khách.
Công khai tài sản khách bỏ quên trên website
Tính chung 9 tháng năm 2015, số tiền nhặt được của khách bỏ quên lên tới hơn 2,08 tỉ đồng, cùng gần 1.000 tài sản có giá trị khác như điện thoại, laptop, iPad... Đáng nói, cùng với nỗ lực nâng cao ý thức của nhân viên, số lượng tài sản nhân viên NIAGS chủ động liên hệ trả lại cho khách tăng mạnh trong những tháng gần đây. Nếu trong tháng 1.2015, số tài sản nhân viên nhặt được là 70 cái, số lượng nhân viên chủ động trả cho khách chỉ là 8 cái (chiếm khoảng 9%), khách tự liên hệ lấy lại 21 cái (chiếm hơn 30%), thì đến tháng 6, tỷ lệ tài sản bỏ quên nhân viên chủ động trả lại cho khách đã tăng lên 25%, tháng 7 tăng lên 29%, tháng 8 tăng 33%. Số tiền nhân viên chủ động trả cho khách khi nhặt được cũng tăng mạnh theo các tháng. Quý 3/2015 số trường hợp tài sản bỏ quên NIAGS nhặt được là 504 trường hợp, tăng mạnh so với quý 2 là 261 trường hợp và quý 1 là 219 trường hợp. NIAGS đã trả lại cho khách 320 trường hợp, còn lại lưu kho 184 trường hợp. Số tiền NIAGS nhặt được trong quý 3/2015 là 1,536 tỉ đồng, NIAGS đã bàn giao cho khách 542 triệu, còn lưu kho 994,4 triệu đồng.
Được biết, số tiền và tài sản khách bỏ quên mà nhân viên NIAGS nhặt được sẽ được lưu kho trong vài tháng cho đến khi khách nhận được tài sản, trường hợp trên 6 tháng khi không liên hệ được chủ nhân tài sản, số tiền trên sẽ được chuyển cho kho bạc nhà nước quản lý.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách theo tiêu chuẩn 4 sao và hệ thống nhận diện thương hiệu mới, đầu năm 2015 NIAGS đã xây dựng trang web đăng tải các thông tin về tài sản bỏ quên để khách có thể tìm thông tin tài sản của mình được thuận tiện hơn và hỗ trợ NIAGS chủ động tìm kiếm thông tin của khách hàng để trao trả lại nguồn tài sản bỏ quên đạt hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.