Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam chống hàng giả

21/03/2016 15:59 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đấu tranh chống hàng giả nhập khẩu với hy vong nâng cao tính hiệu quả của các quy tắc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đấu tranh chống hàng giả nhập khẩu với hy vong nâng cao tính hiệu quả của các quy tắc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Một lô hàng giả từ Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam bị phát hiện - Ảnh: Đàm HuyMột lô hàng giả từ Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam bị phát hiện - Ảnh: Đàm Huy
Theo trang Nikkei Asian Review, TPP có một chương về sở hữu trí tuệ, trong đó bảo vệ bản quyền và thương hiệu nhiều hơn các hiệp định thương mại khác, chẳng hạn như cho phép việc các cơ quan chủ động vạch trần nhiều trường hợp vi phạm mà không cần đến khiếu nại từ chủ thể có bản quyền.
Song các doanh nghiệp không thể hưởng lợi hoàn toàn từ quy định trên, trừ khi tất cả các thành viên tham gia TPP đều thi hành đúng. Chính phủ Nhật Bản vì thế cho rằng các nền kinh tế mới nổi cần kỹ năng phòng chống hàng giả, hàng nhái và muốn hỗ trợ các nước này, bắt đầu từ Việt Nam.
Nhật Bản sẽ giúp các quan chức cửa khẩu Việt Nam nâng cao kỹ năng phát hiện hàng giả từ các sản phẩm hàng thật, hợp pháp, tạo khuôn khổ cần thiết để các nhà quản lý tham gia cùng các ngành công nghiệp bán lẻ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Những biện pháp trên là một phần trong sự hợp tác mà Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Motoo Hayashi cam kết với các quan chức Việt Nam trong buổi làm việc gần đây tại Hà Nội.
Xe máy giả và các sản phẩm khác đang tràn vào Việt Nam từ Trung Quốc, một quan chức thương mại Nhật Bản cho biết. Những người làm hàng giả, hàng nhái chuyên nghiệp đã khiến việc phát hiện hàng giả, hàng nhái chỉ dựa vào bề ngoài sản phẩm khó hơn.
Sau Việt Nam, Tokyo có kế hoạch mở rộng sự hỗ trợ cho Malaysia và các nước khác tham gia ký kết TPP, mở đường cho việc tăng cường nhập khẩu các sản phẩm hợp pháp từ Nhật Bản.
Việt Nam và Nhật Bản cũng sẽ mở rộng hợp tác trong ngành công nghiệp dệt may. Trong thời gian tới, hai nước sẽ cân nhắc bỏ thuế đối với một số mặt hàng dệt may, xem xét trợ cấp và giảm thuế cho các nhà sản xuất Nhật Bản mở nhà máy tại Việt Nam. Nhật Bản và Việt Nam có kế hoạch thảo luận về các vấn đề trên thường xuyên từ cuộc họp đầu tiên diễn ra vào tháng 6 sắp tới.
Xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam tăng 21% lên 1.510 tỉ yên Nhật, tương đương 13,5 tỉ USD, trong năm 2015. Dân số Việt Nam đang tăng lên và chính phủ Nhật Bản kỳ vọng hợp tác kinh tế nhiều hơn với quốc gia Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.