Nhộn nhịp bất động sản sở hữu kỳ nghỉ

24/02/2016 07:00 GMT+7

Nhiều người mua căn hộ, biệt thự ở các khu nghỉ dưỡng nhưng chỉ sở hữu 1 tuần tới 15 ngày trong năm. Thời gian còn lại giao cho đơn vị quản lý cho thuê nhằm chia sẻ lợi nhuận.

Nhiều người mua căn hộ, biệt thự ở các khu nghỉ dưỡng nhưng chỉ sở hữu 1 tuần tới 15 ngày trong năm. Thời gian còn lại giao cho đơn vị quản lý cho thuê nhằm chia sẻ lợi nhuận.

Khu nghỉ dưỡng Sea Links từ lâu áp dụng chương trình sở hữu kỳ nghỉ - Ảnh: D.Đ.MinhKhu nghỉ dưỡng Sea Links từ lâu áp dụng chương trình sở hữu kỳ nghỉ - Ảnh: D.Đ.Minh
Chia lợi nhuận
Đó gọi là Timeshare, hình thức đầu tư khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng căn hộ, biệt thự hoặc sử dụng ít ngày trong năm, có thể giao lại cho đơn vị quản lý và chia sẻ lợi nhuận từ việc cho thuê lại, nhằm tránh lãng phí.
Hiện nay, nhiều dự án bất động sản của Vingroup đưa ra chương trình Timeshare. Chủ đầu tư căn hộ, biệt thự ở các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn này sau khi mua có thể cho thuê và chia sẻ lợi nhuận từ 8 - 10% trên tổng giá trị đầu tư của căn hộ/năm. Đơn vị quản lý cam kết đảm bảo trong vòng 10 năm có thể thu hồi vốn. Ngoài ra, chủ đầu tư căn hộ còn hưởng đặc quyền trao đổi kỳ nghỉ từ 15 tới 30 đêm nghỉ miễn phí tại hệ thống khu nghỉ dưỡng của Vingroup trên toàn quốc. Theo ông Huỳnh Văn Sơn, chuyên gia du lịch, so với các nhà đầu tư khác, Vingroup có nhiều thuận lợi để phát triển hình thức Timeshare cho khách hàng của mình vì có hệ thống khu nghỉ dưỡng trải dài từ nam tới bắc, có mặt ở hầu hết các điểm du lịch quan trọng trong cả nước.
Nhiều tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực lưu trú đã tham gia Timeshare như Hilton, Sheraton, Marriot... Nhà đầu tư có thể chuyển nhượng quyền sử dụng cho người khác, bán hoặc tặng, trao đổi kỳ nghỉ được ấn định cho bạn bè, người thân. Cho tới nay, nhiều khu nghỉ dưỡng ở VN sử dụng hình thức Timeshare, như The Nam Hai ở Hội An, Furama ở Đà Nẵng, Flamingo Đại Lải…
Bên cạnh Timeshare là hình thức sở hữu kỳ nghỉ (Vacation Ownership). Khoảng 8 năm trước, khu phức hợp khách sạn - căn hộ - sân golf Sea Links ở Mũi Né (Phan Thiết) bán gói sở hữu kỳ nghỉ (Vacation Ownership), một dạng trả trước tiền phòng cho một quãng thời gian dài. Theo đại diện của Sea Links, đến nay, chương trình đã không còn tiếp tục nhưng tất cả thẻ (12.000 - 15.000 USD/thẻ) vẫn hiệu lực. Sea Links được xem là người mở đầu cho hình thức chia sẻ kỳ nghỉ ở VN. Khách mua thẻ được sở hữu kỳ nghỉ 7 ngày mỗi năm trong suốt 20 năm tại các biệt thự ven biển của Sea Links. Để mở rộng quyền lợi của khách, công ty này liên kết với nhiều khu resort ở nhiều quốc gia trên thế giới trong hệ thống của tập đoàn trao đổi kỳ nghỉ RCI.
Tương tự, thẻ sở hữu kỳ nghỉ của Câu lạc bộ kỳ nghỉ Ninh Vân Bay do Công ty cổ phần bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (chủ sở hữu hệ thống khu nghỉ tiêu chuẩn 4 và 5 sao trong nước như Evason Ana Mandara Nha Trang, Ana Mandara Villas Đà Lạt, Six Senses Ninh Van Bay và Emeralda Ninh Bình) phát hành cũng liên kết với RCI. Liên kết này cho phép hội viên tại VN có thể lưu trú tại hàng ngàn khu nghỉ ở nước ngoài.
Tiết kiệm 70% chi phí
Ông Hem Patel, Tổng giám đốc Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA), cho biết mô hình sở hữu kỳ nghỉ đã ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, trở thành một kiểu chia sẻ du lịch phổ biến khắp thế giới với rất nhiều tổ chức trao đổi kỳ nghỉ lớn có sự tham gia của nhiều tập đoàn khách sạn uy tín.
ALMA hồi năm ngoái công bố đầu tư dự án ALMA Resort tại Bãi Dài (Cam Ranh, Khánh Hòa) rộng 30 ha có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Dự án thuộc Tập đoàn Blenheim do tỉ phú người Israel Igal Ahouvi làm chủ đầu tư, tập trung vào dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ. Theo đó, chủ sở hữu kỳ nghỉ có thể tham gia vào cộng đồng trao đổi kỳ nghỉ trên toàn thế giới. Giá phát hành thẻ sở hữu kỳ nghỉ dao động từ 10.000 - 50.000 USD tùy theo từng loại dịch vụ, có giá trị trong vòng 40 năm với kỳ nghỉ 1 tuần/năm. Phía ALMA cho biết, trong bất kỳ năm nào, nếu gia đình khách hàng không thể đi nghỉ tại ALMA như dự kiến thì có thể chuyển nhượng tuần nghỉ đó cho người khác. Với mức giá đang chào bán cho các gói kỳ nghỉ 1 - 3 tuần tại ALMA, khách hàng được cam kết có thể tiết kiệm 25% so với mức giá khoảng 4.200 USD một tuần tại các khách sạn 5 sao khác cạnh bãi biển.
Trong khi đó, theo đại diện Sea Links, mỗi căn biệt thự có thể tiếp đón 6 - 8 người nên có thể cắt giảm gần 70% chi phí nghỉ dưỡng so với hình thức truyền thống. Cụ thể, với gia đình 6 người, khách chỉ phải chi trả khoảng 14 USD/người/đêm nghỉ tại khu phức hợp Sea Links hoặc nhiều nơi. Còn Câu lạc bộ kỳ nghỉ Ninh Vân Bay sử dụng quỹ điểm để đặt phòng, có 4 dòng thẻ chính là 5, 10, 15 và 20 năm với giá lần lượt là 5.072 USD, 7.350 USD, 9.722 USD và 14.944 USD để ở trong hệ thống.
Ông Patel cho rằng: “Dù mô hình còn khá mới mẻ với khách du lịch VN, nhưng đã rất phổ biển tại nhiều quốc gia, vì thế mà người VN đang đón nhận một cách tích cực. Đã có hàng nghìn gia đình VN trở thành thành viên của cộng đồng sở hữu kỳ nghỉ tại ALMA”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.