Những thiên đường biển đảo ở Bình Định

Có lẽ thiên nhiên đã có phần ưu ái cho dải đất Bình Định với hàng loạt những bãi biển, eo biển, bãi tắm đẹp đến ngỡ ngàng.

Vẻ hoang sơ, kỳ bí mà lộng lẫy của biển đảo ở Bình Định rất dễ khiến người ta choáng ngợp dù chỉ một hay nhiều lần ghé qua...
Về với biển xanh, cát trắng, nắng vàng
Sau một kỳ học hành, làm việc căng thẳng, mệt mỏi thì du lịch, nghỉ dưỡng là điều cần làm nhất để lấy lại cân bằng. Nằm ở vị trí tâm điểm của miền Trung, Bình Định đang là cái tên được nhiều người lựa chọn cho một kỳ hè đáng nhớ. Về Bình Định là về với thiên nhiên còn hoang sơ, mộc mạc, về với những bãi biển uốn cong, bờ biển trải dài… Để tắm mình dưới làn nước trong veo, để ngồi dưới tán dừa rì rào trong gió biển và để thưởng thức những món ăn đậm đà, dung dị.
Gần nhất là bãi biển ngay tại TP.Quy Nhơn uốn cong hình bán nguyệt, trải dài từ Mũi Tấn đến đồi Thi Nhân. Biển Quy Nhơn là cảm hứng để nhiều thi nhân, nhạc sĩ trải lòng và sáng tác nên những áng thơ, bài nhạc đi vào lòng người, trong đó có ca khúc Biển nhớ của Trịnh Công Sơn. Trên bãi biển có những quán bar ngoài trời với phong cách mộc, cổ điển là nơi dừng chân lý tưởng để thưởng thức một ly cocktail, nghe một bản nhạc trầm trước biển. Đôi khi, ở đó, người ta gác lại bộn bề để tiếp tục mộng mơ về những ngày đã cũ hay những mùa mới đến, để mong chờ, hy vọng và ôm ấp cho mình những yêu thương…
Cách TP.Quy Nhơn chừng hơn 20 km là những bãi biển có tên trong top đầu những nơi đẹp nhất Việt Nam như Eo Gió (được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam), Kỳ Co (viên ngọc mới nổi trên bản đồ du lịch Việt Nam, Đông Nam Á), Hòn Khô… Xa hơn chút nữa, đi dọc tỉnh lộ ven biển ra H.Phù Cát, du khách sẽ có thêm những cảm nhận đặc biệt về những bãi biển ở Bình Định.
Bãi Trung Lương nằm thoai thoải ngay sát chân núi với bãi biển rộng, cát trải dài trong miên man sóng vỗ dịu dàng. Đường đi ôm sát núi, chạy quanh co lên đến đỉnh. Một bên là núi xanh thẳm với những khóm đá hình thù to lớn, nhẵn thín như có bàn tay thần kỳ gọt giũa. Một bên là biển xanh ngút mắt thăm thẳm tới chân trời. Cái khoái cảm được đứng ở không gian ấy khiến không ít người choáng ngợp và mê đắm. Ngay bãi Trung Lương, có một khu dã ngoại phong cách châu Âu đủ sức mời gọi những bước chân du khách. Tại đây, khách xa có thể đi dọc đường dẫn xuống Bãi Tiên để tắm biển, có thể vừa ăn hải sản vừa ngắm núi đá hùng vĩ, ngắm biển hiền hòa, ngắm gió xôn xao cành lá…
Bãi Trung Lương - Cát Tiến mời gọi du khách. Ảnh: Lê Duy Lân
Bãi Trung Lương - Cát Tiến mời gọi du khách - Ảnh: Lê Duy Lân

Chạm ngõ thiên đường
Một trong những khao khát lớn trong đời người là được một lần được chạm ngõ thiên đường. Vậy thiên đường có xa không? Làm sao để đi tới đó? Tác giả cuốn sách Chạm ngõ thiên đường ­­­­Trần Việt Phương (Travip) đã chỉ ra giấc mơ về những thiên đường ấy sẽ không còn phù phiếm khi ta bước ra khỏi bàn làm việc và lên đường đến những vùng đất mới. Những khám phá mới mẻ ở những vùng đất lạ không khác gì trải nghiệm khi lạc vào thiên đường mà ta từng mơ ước.
Bình Định đang mở ra trước mắt du khách những chân trời với những khung cảnh biển đảo, núi non đẹp đến “mê mệt”. Một Kỳ Co nước trong xanh màu ngọc bích, hoang vu và vắng lặng trú ẩn ở nơi cách xa khu dân cư, xa thành phố nhiều náo nhiệt. Một Trung Lương trải dài với hàng dương rì rào, với những eo núi ngoằn ngoèo, với bãi biển phau phau cát trắng. Một Eo Gió vừa lãng mạn vừa hùng vĩ để ngắm hoàng hôn buông mình xuống biển, để mơn man những mái tóc bồng… Ở những nơi này, thiên đường như chỉ còn cách một bước chân.
Không chỉ có cảnh đẹp, Bình Định còn là một thiên đường ẩm thực với bánh, bún, hải sản tươi ngon. Khó có thể quên nếu một lần thưởng thức món bánh hỏi lòng heo buổi sớm, món bánh xèo tôm nhảy Phước Sơn, hay đơn giản như chiếc bánh ít lá gai cũng đủ làm mềm lòng thực khách.
Điểm nhấn du lịch tâm linh
Bình Định không chỉ có núi có biển, bờ biển trải dài tuyệt đẹp, những món ăn ngon lành. Bình Định còn là vùng đất thiêng, in dấu lịch sử những năm tháng hào hùng của ông cha. Những năm gần đây, xu hướng du lịch tâm linh, trở về với nguồn cội ngày càng nhiều.
Bình Định có nhiều nơi để du khách tìm về như Bảo tàng Quang Trung (ở H.Tây Sơn), Đàn tế trời đất, và nhất là khu Linh Phong Tự (chùa Ông Núi, ở H.Phù Cát) đang được mở rộng theo nhiều hạng mục.
Một góc khu du lịch tâm linh Linh Phong Tự. Ảnh: Đào Tiến Đạt
Một góc khu du lịch tâm linh Linh Phong Tự. Ảnh: Đào Tiến Đạt

Tọa lạc trên một vùng đất kỳ vĩ, non xanh nước biếc, lưng tựa vào dãy Núi Bà vững chãi, trước mặt là Biển Đông bốn mùa sóng vỗ; ngay trên tuyến đường ĐT 639 đi qua phía đông bắc tỉnh, và quốc lộ 19B nối sân bay Phù Cát với TP.Quy Nhơn, quần thể tâm linh Phật pháp Linh Phong (có diện tích gần 64 ha, tại Núi Bà, thuộc địa bàn xã Cát Tiến, H.Phù Cát, bao gồm cả khu vực chùa Linh Phong) sẽ tạo ấn tượng mạnh với du khách khi đến Bình Định.
Tượng Đức Phật ngự trên tòa sen, ở lưng chừng núi, trên độ cao 129 m so với mặt nước biển, nhìn ra Biển Đông, lưng tựa vào ngọn núi cao nhất trong quần thể khu di tích Núi Bà. Đặc biệt, một trong những “điểm nhấn” của công trình này là “con đường kinh đá”, với hàng ngàn trụ đá sa thạch hình lăng trụ (có đường kính 40 - 60 cm, cao 2,5 - 3 m, mua về từ Đắk Nông), mỗi trụ khắc những câu kinh Phật theo lối thư pháp, dựng hai bên đường.
Ngoài ra, nhiều ngôi chùa khác cũng rất thú vị để du khách dừng chân ghé lại như chùa Thập Tháp (TX.An Nhơn) được xây từ thời Chămpa, tịnh xá Ngọc Hòa (Nhơn Lý) nơi có tượng Phật đôi Quan Thế Âm Bồ Tát được mệnh danh cao nhất Việt Nam...
Lễ hội du lịch hè Bình Định năm 2016
Ngay trong hè 2016 này, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức chương trình “Lễ hội du lịch Bình Định hè 2016” với một loạt hoạt động như: “Quy Nhơn - Bình Định - Về miền biển nhớ”, “Ngày hội trẻ thơ”, “Lễ hội văn hóa - thể thao miền biển”, khai trương quần thể sân golf, resort biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn, cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016, các hội nghị và lớp tập huấn vật lý chuyên đề quốc tế 2016 tại Bình Định, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam - Bình Định 2016...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.