Nỗ lực cải cách mô hình kinh doanh truyền thống của FE Credit thu trái ngọt

0
Cải cách mô hình kinh doanh truyền thống với sự tham gia của công nghệ tiên tiến là những gì FE Credit đã làm với front và back office của mình để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Tiếng gọi của công nghệ

Trong khi một số đối thủ cạnh tranh đã khá hài lòng khi nhập cuộc với kỷ nguyên số bằng các ứng dụng cho vay trên nền tảng di động, thì công ty tài chính tiêu dùng FE Credit lại tiến xa hơn trong việc sử dụng các công nghệ sáng tạo để chuyển đổi mô hình hoạt động của mình, không chỉ từ front office với các sản phẩm và dịch vụ dành cho khách hàng, mà còn cả khu vực back office nhằm tự động hóa quy trình cho vay cũng như các hoạt động hành chính.
Câu chuyện đột phá của FE Credit, theo như vị CEO chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại TP.HCM, được khởi xướng vào đầu năm 2018 khi ông và các cộng sự quyết định “phá vỡ” hoàn toàn mô hình kinh doanh hiện tại để xây dựng lại theo phương pháp tư duy - thiết kế, nhằm mục đích số hóa toàn phần mô hình kinh doanh của công ty. Đây cũng là nỗ lực của FE Credit nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cho vay ngang bằng hoặc đi trước các nước phát triển khác.
“Chúng tôi tái cấu trúc mô hình kinh doanh để xác định các yếu tố quyết định trong việc xây dựng lịch sử tín dụng hoặc hồ sơ tín dụng giúp khách hàng đưa ra quyết định vay tiền, sau đó chúng tôi tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến trên thế giới và lựa chọn sử dụng chúng trên cơ sở chi trả tối ưu nhất, ông Ghose chia sẻ.
Khách hàng sẽ được trải nghiệm nền tảng cho vay hoàn toàn tự động của FE Credit, bao gồm các sản phẩm điển hình như $NAP, được ra mắt vào năm ngoái, cho phép khách hàng đăng ký khoản vay tiêu dùng trên các thiết bị thông minh, hay SHIELD, ứng dụng hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến và kế đến là ứng dụng FE Card Mobile với chức năng như một thẻ tín dụng ảo giúp chủ thẻ chi tiêu hoặc rút tiền nhanh chóng không cần ATM. Các sản phẩm này được hỗ trợ trơn tru bởi nền tảng kỹ thuật số sử dụng quy trình tự động hóa mang tên Robotic Process Automation. Ngoài ra, Big Data được tận dụng để khai thác dữ liệu tốt hơn và giúp FE Credit đưa ra các quyết định tín dụng chính xác và nhanh chóng hơn. Công nghệ Nhận diện khuôn mặt giúp nhận dạng khách hàng dễ dàng và tăng cường công tác quản trị rủi ro.

Giữ vững ngôi vương

Đón đầu thách thức từ sự tăng trưởng có phần chậm lại của ngành tài chính tiêu dùng và sự gia nhập của các đối thủ mới, FE Credit lựa chọn đi trước trong đầu tư vào các công nghệ đột phá dường như là một chiến lược đúng đắn giúp công ty đang thu về nhiều thành quả nhất định.
Ông Ghose cho biết sau khi mô hình kinh doanh được số hóa, cùng với quy trình cho vay đơn giản sử dụng hợp đồng và chữ ký điện tử, đồng thời các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có khả năng cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng, FE Credit đã có thể tiếp cận với gần gấp ba số lượng khách hàng mà trước đây họ có thể tiếp cận thông qua các kênh bán hàng truyền thống.
Nhờ các sản phẩm và nền tảng cho vay tự động, FE Credit đã vinh dự được công nhận là một trong những công ty cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất thế giới tại Singapore FinTech Festival 2018.
Mạng lưới Đổi mới Tài chính ASEAN (AFIN), một sáng kiến của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), cũng nhận thấy nền tảng của FE Credit có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu người sử dụng và có thể nhân rộng trên các thị trường qua các đối tác là các tổ chức tài chính để bổ sung cho nền tảng cung ứng của họ.

Vươn xa hơn

Chuyển đổi mô hình kinh doanh không chỉ đơn giản giúp FE Credit đẩy mạnh việc bán hàng và tăng doanh thu trong khi thị trường tài chính tiêu dùng tăng trưởng chậm lại mà còn là bước chuẩn bị chiến lược nhằm tiếp cận các thị trường địa lý xa hay các phân khúc khách hàng chưa được khai thác.
Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Dịch vụ tài chính tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), đầu tư hợp lý vào công nghệ, đặc biệt là các công nghệ giúp cải thiện thủ tục, có thể giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do con người tạo ra, hạn chế mất dữ liệu đồng thời nâng cao hiệu quả của hệ thống cho vay. Công nghệ cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho các công ty tài chính tiêu dùng tiếp cận khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.
“Công nghệ mà chúng tôi đã triển khai có khả năng tiếp cận tới từng người dân Việt Nam ở mọi nơi của đất nước và do đó, chúng tôi dự định sử dụng công nghệ này để vươn tới nhiều đối tượng khách hàng hơn nếu không phải là vươn tới từng cá nhân đang sinh sống trong cả nước”, ông Ghose khẳng định.
Mảng kinh doanh thẻ tín dụng của công ty, ông Ghose chia sẻ thêm, được đầu tư để trở thành động lực tăng trưởng của FE Credit trong 5 năm tới, với mục tiêu mở rộng danh mục thẻ tín dụng thêm 100,000 thẻ mới mỗi tháng và tham vọng trở thành công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Đồ họa: Hồng Sơn

34 trạm thu phí ô tô bao quanh trung tâm TP.HCM?

Nếu được thông qua thì từ 2021, có 34 trạm thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 với kinh phí 250 tỉ đồng. Ô tô cá nhân di chuyển vào trung tâm TP.HCM sẽ phải đóng phí.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các chuyên gia tại hội thảo /// Ảnh: Khả Hòa

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính

Hôm qua 17.7, hội thảo “Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” do Ủy ban nhân dân TP.HCM chủ trì với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư.