Ô nhiễm bụi mịn tiếp tục đạt ngưỡng báo động, ở trong nhà liệu đã an toàn?

28/11/2020 10:00 GMT+7

Theo trang thống kê IQAir, chỉ số chất lượng không khí tháng 11 ở các khu vực miền Bắc liên tục đạt mức cao. Tuy nhiên, không chỉ ngoài trời mà ngay ở trong nhà các gia đình cũng cần cảnh giác với ô nhiễm và bụi mịn.

Ô nhiễm ngoài trời tiếp tục ở mức báo động

Biểu đồ thống kê chỉ số chất lượng không khí trung bình mỗi ngày tại khu vực Hà Nội trong giai đoạn từ 29.10 - 27.11.2020, không khí liên tục các mức ô nhiễm cao - Nguồn: IQAir

Biểu đồ thống kê chỉ số chất lượng không khí trung bình mỗi ngày tại khu vực Hà Nội trong giai đoạn từ 29.10 - 27.11.2020, không khí liên tục các mức ô nhiễm cao - Nguồn: IQAir

Giai đoạn cuối năm thường là thời điểm ô nhiễm tăng cao. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là sương mù dày đặc khiến bụi mịn tại thành phố không thoát ra được. Lưu lượng giao thông tăng cao cùng mật độ lớn các công trình xây dựng cuối năm cũng góp phần làm tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn. Thực tế, tại một số thời điểm trong ngày, người dân khi tham gia giao thông có thể nhìn rõ lớp bụi mờ trong không khí. Theo nhận xét từ các chuyên gia, nguồn ô nhiễm có thể không tăng, tuy nhiên, hiện tượng nghịch nhiệt trong thời điểm giao mùa là một trong những nguyên nhân chính, dẫn đến hiện tượng không khí không được khuếch tán. Trong đó, bụi mịn, đặc biệt là bụi PM 2.5, vẫn là vấn đề nghiêm trọng nhất tại các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội.
Không khí ô nhiễm cao tại một số thành phố lớn

Không khí ô nhiễm cao tại một số thành phố lớn

Cẩn thận hơn với ô nhiễm trong nhà

Nhiều người nghĩ rằng đóng kín cửa ở trong nhà sẽ an toàn hơn, tuy nhiên, đó là suy nghĩ sai lầm. TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) từng chia sẻ: “Nguồn ô nhiễm luôn tồn tại ngay trong môi trường sống. Các tác nhân đến từ các hợp chất hình thành trong sinh hoạt khó có thể nhận biết bằng mắt thường. Đơn cử, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) trong chất khử trùng, sơn, chất bảo quản gỗ; carbon monoxide trong hệ thống sưởi và bếp gas…hoặc, bụi mịn P.M 2.5 nồng độ trong nhà có thể cao gấp 2 - 5 lần so với ngoài trời, rất độc hại”. Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cũng cho tỷ lệ tương tự, đôi khi còn gấp 100 lần so với ngoài trời.
Một trong những giải pháp cho vấn đề ô nhiễm trong nhà là sử dụng các thiết bị có tính năng lọc sạch không khí. Hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng mua các máy điều hòa tích hợp chức năng nói trên, nhờ đó, tiết kiệm được về tài chính và diện tích sử dụng.
Đứng hàng đầu thị trường nhờ những công nghệ ưu việt, điều hòa Panasonic được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Trong đó, công nghệ vượt trội nhất trên các dòng sản phẩm điều hòa của Panasonic là nanoeTM. Công nghệ nanoeTM hoạt động dựa trên bộ phát nanoe giúp giải phóng 3.000 tỉ ion âm mỗi giây, len lỏi vào từng ngóc ngách trong căn nhà và bám vào các phân tử bụi, đặc biệt là PM2.5. Các ion âm sẽ đưa chúng quay trở lại màng lọc tích điện dương và vô hiệu hóa bụi bẩn tại đó, trả lại không khí trong lành cho cả gia đình.
Tập đoàn Panasonic đã tiến hành nghiên cứu về công nghệ nanoeTM trong hơn 20 năm, và đã xác minh được tính hiệu quả của nó trong nhiều lĩnh vực. Tại Nhật Bản, các sản phẩm ứng dụng công nghệ nanoeTM được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho những khu vực yêu cầu an toàn vê sinh cao như các cơ sở y tế, trường học… Viện nghiên cứu FCG, Nhật Bản đã chứng nhận công nghệ nanoeTM có khả năng loại bỏ 99% bụi mịn PM2.5 trong không khí.
Một ưu điểm khác của điều hoà Panasonic là chức năng lọc khí nanoeTM có thể hoạt động độc lập suốt 24H mà không cần bật cả chế độ làm mát với điện năng tiêu thụ rất ít chỉ bằng một bóng đèn LED. Cùng với đó, dòng sản phẩm điều hòa hai chiều trang bị công nghệ sưởi ấm an toàn, phù hợp sử dụng cho thời tiết mùa đông sắp tới.
Là một phần trong giải pháp khí sạch toàn diện mà Panasonic mang đến thị trường Việt Nam, điều hòa Panasonic sẽ giúp các gia đình cảm thấy yên tâm và thoải mái khi ở trong ngôi nhà của mình.
Truy cập https://bit.ly/33febbP để tìm hiểu thêm về bộ giải pháp khí sạch toàn diện của Panasonic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.