Phái đoàn cấp cao Triều Tiên thăm doanh nghiệp Việt

28/02/2019 06:49 GMT+7

Chiều 27.2, đoàn lãnh đạo cấp cao Triều Tiên đã đến thăm Tổ hợp nhà máy VinFast và Khu sản xuất nông sản áp dụng công nghệ cao VinEco của Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng.

Phái đoàn Triều Tiên gồm 25 thành viên, trong đó có ông Ri Su-yong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Trưởng ban Quốc tế; ông Kim Pyong-hae, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên; ông O Su-yong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên, Trưởng ban Kinh tế T.Ư; ông No Kwang-chol, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân; ông Park Yong-nam, Bí thư Tỉnh ủy Gangwon.

Thăm các cơ sở sản xuất của Vingroup

Giới thiệu với phái đoàn Triều Tiên, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, nói: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước VN, những năm gần đây, khu vực kinh tế tư nhân VN có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó Vingroup đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu, có số vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán VN, đạt gần 16 tỉ USD. Chúng tôi đặt ra cho mình sứ mệnh: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” với 3 lĩnh vực cốt lõi là công nghệ, công nghiệp và thương mại - dịch vụ”.
Phái đoàn cấp cao Triều Tiên thăm xưởng sản xuất ô tô VinFast đã hoàn thành xây dựng từ tháng 8.2018, gồm xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ với gần 1.200 rô bốt và tự động 100%, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp. Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, kiêm Chủ tịch VinFast, cho biết đây là các xưởng sản xuất có dây chuyền máy móc tối tân nhất thế giới, trong đó 5/6 xưởng đã đi vào sản xuất và sẽ sản xuất thử vào ngày 1.3.
Phái đoàn cấp cao Triều Tiên cũng thăm khu vực sản xuất xe máy điện, nơi vào tháng 11.2018, VinFast đã ra mắt mẫu xe máy điện thông minh Klara. Đoàn Triều Tiên tỏ ra rất ngạc nhiên trước quy mô của nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Sau đó phái đoàn cấp cao Triều Tiên đã đi thăm Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco ở xã Tân Liên, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng. Đây là nông trại có tổng diện tích 214 ha, hoạt động từ tháng 1.2016 với các sản phẩm chủ lực là ớt chuông, ớt ngọt mini, cà chua cherry, dưa baby... và thuộc Công ty đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco, thành viên của Tập đoàn Vingroup.
VinEco hiện có 14 nông trường trên cả nước, với tổng diện tích 3.000 ha và là đơn vị tiên phong đưa công nghệ hàng đầu thế giới về sản xuất nông nghiệp về VN. Nông sản VinEco đã được phân phối tại 108 siêu thị VinMart, hơn 1.800 cửa hàng VinMart+, bán trực tuyến qua trang thương mại điện tử Adayroi.com và các kênh đối tác khác... VinEco cũng đã có những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường châu Âu và đang tiếp tục mở rộng thị phần. Các đại biểu Triều Tiên tỏ ra vô cùng hào hứng khi tham quan vườn trồng ớt ngọt. Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng Lao động Triều Tiên Hyon Song-wol cùng một số quan chức trong đoàn đã ăn thử ớt ngọt trồng tại VinEco.

Đến vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu

Cũng trong ngày 27.2, phái đoàn Triều Tiên đã đến Quảng Ninh tham quan vịnh Hạ Long. Cuộc gặp mặt được tỉnh Quảng Ninh đón tiếp trên tàu du lịch 5 sao Paradise Elegance của Tập đoàn Tuần Châu. Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh khi tỉnh đang sở hữu 600 điểm tham quan, du lịch, trong đó có vịnh Hạ Long 2 lần được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Quảng Ninh hiện đang tập trung đầu tư đồng bộ phát triển hạ tầng, đã sở hữu sân bay quốc tế, cảng tàu quốc tế và các tuyến đường cao tốc... Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhắc lại kỷ niệm trước đó, tháng 11.1964, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Nhật Thành đã từng đến thăm vịnh Hạ Long.
Đại diện Tập đoàn Tuần Châu cho biết trước năm 1997, đảo Tuần Châu chỉ là một xã đảo nghèo với 250 ha đất trên bờ. Từ năm 1997 đến nay, Tập đoàn Tuần Châu đã cải tạo nơi đây thành một bến cảng quốc tế với du thuyền sầm uất, góp phần phát triển hệ sinh thái du lịch đồng bộ ở vịnh Hạ Long, tạo công ăn việc làm cho 11.000 lao động. Thông qua khai thác dịch vụ du lịch, Tuần Châu và các doanh nghiệp ở đây đã tạo nguồn thu hơn 2.000 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước (không bao gồm nguồn thu từ bất động sản).
Trong năm nay, Tập đoàn Tuần Châu cùng Tập đoàn xây dựng Coteccons sẽ khởi công xây dựng Trung tâm hội nghị quốc tế có sức chứa 2.000 người, hệ thống khách sạn, 3.000 căn hộ dịch vụ và khu phụ trợ đạt tiêu chuẩn 4, 5 sao; Phát triển nâng cao hạ tầng, đồng thời đầu tư mới bến du thuyền cao cấp, khu vui chơi giải trí 24/24 và hàng loạt công trình hạ tầng sau khi được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.