Phán quyết có lợi cho VN trong vụ kiện phá giá tôm

13/07/2011 00:46 GMT+7

Hôm qua, theo trang tin điện tử về chống bán phá giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), 2 trong 3 nội dung khiếu kiện của VN trong vụ kiện Mỹ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với tôm đông lạnh xuất khẩu nước ta đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ủng hộ.

Theo đó, ngày 11.7, phán quyết của Ban hội thẩm WTO khẳng định Mỹ sử dụng phương pháp quy về 0 (zeroing) để tính thuế CBPG là vi phạm quy định WTO. Cũng chính lý do này đã khiến biên độ phá giá lớn hơn và mức thuế bị đội lên, cụ thể là mức thuế cho các sản phẩm tôm từ 4,13% đến 25,76%.

WTO phán quyết Mỹ sử dụng kết quả tính theo phương pháp quy về 0 để tính mức thuế suất chung trong các đợt rà soát lần 2, 3 và dùng những dữ liệu có sẵn để tính thuế suất toàn quốc trong các đợt rà soát này là trái với quy định WTO. Tuy nhiên, cơ quan này lại quyết định tiếp tục sử dụng những biện pháp đang bị khiếu kiện (các đợt rà soát lần 4, 5 và rà soát cuối kỳ) không nằm trong phạm vi thảo luận nên kết quả rà soát cuối kỳ không thay đổi.

N.Trần Tâm - Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.