Pháp trở thành nước đầu tiên cấm ly, dĩa nhựa

18/09/2016 14:00 GMT+7

Pháp vừa thông qua luật mới nhằm đảm bảo toàn bộ ly, dao nĩa và đĩa nhựa làm bằng vật liệu nguồn gốc sinh học và có thể phân hủy.

Theo tờ Independent, luật trên có hiệu lực từ năm 2020, là một phần của Quá trình Chuyển đổi sang Tăng trưởng Xanh - kế hoạch tham vọng cho phép Pháp đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết biến đổi khí hậu.
Dù vài tổ chức sinh thái học đang ủng hộ lệnh cấm, một số khác thì cho rằng nó vi phạm quy định của Liên minh châu Âu (EU) về sự di chuyển tự do của hàng hóa. Tổ chức Pack2Go Europe tại Brussels (Bỉ), đại diện cho các nhà sản xuất bao bì châu Âu, cho hay sẽ tiếp tục phản đối luật mới, hi vọng rằng luật sẽ không lan rộng sang phần còn lại của châu lục.
“Chúng tôi đang thúc giục Ủy ban châu Âu (EC) làm điều đúng đắn và có hành động pháp lý chống lại Pháp vì nước này vi phạm luật châu Âu. Nếu họ không làm, chúng tôi sẽ làm”, Tổng thư ký Pack2Go Europe Pack2Go Europe cho biết.
Ông Bates tin rằng không có bằng chứng cho thấy các vật liệu có nguồn gốc sinh học có lợi cho môi trường hơn, và lệnh cấm có thể khiến tình hình tồi tệ hơn do nhiều người hiểu sai về mức độ phân hủy.
“Lệnh cấm sẽ được người tiêu dùng hiểu rằng việc vứt bao bì ở nông thôn sau khi sử dụng là được, vì nó dễ dàng phân hủy sinh học trong tự nhiên. Điều này vô nghĩa! Nó thậm chí có thể khiến vấn đề tồi tệ hơn”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.