Phát hiện thêm 1 dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị lệch khỏi đường ray

14/01/2021 18:06 GMT+7

Sự cố lệch dầm cầu cạn tuyến metro số 1 chưa giải quyết xong, Tổ kiếm tra độc lập của TP.HCM tiếp tục phát hiện thêm 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn trên tuyến này bị lệch khỏi vị trí.

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết Tổ kiểm tra độc lập rà soát nguyên nhân sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2, đoạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa phát hiện thêm một gối cầu ở vị trí khác tại gói thầu này gặp sự cố tương tự.
Cụ thể, gối cao su tại trụ VD12 - 34 nằm ở khu vực trụ cầu đoạn trước ga Bình Thái và ga Thủ Đức có dấu hiệu bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Tổ công tác đang phối hợp cùng chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và nhà thầu đánh giá nguyên nhân và nhanh chóng tìm cách khắc phục. Quan trọng nhất phải xác định được đây là sự cố mang tính cục bộ hay hệ thống vì nếu nhiều trường hợp sai lệch sẽ dẫn đến nguy cơ phải sửa lại toàn bộ dầm cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ "về đích" của dự án vào cuối năm nay.
Trước đó, qua công tác kiểm tra hiện trường ngày 30.10, đơn vị này phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016), làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới, gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Đại diện Chủ đầu tư sau đó đã gửi công văn đến Liên danh SCC, chỉ rõ sự khác biệt giữa trọng lượng EB1 và EB4 thực tế so với hồ sơ đã được duyệt. Cụ thể, hồ sơ yêu cầu trọng lượng EB1 và EB4 đều là 126,1 kg nhưng trên thực tế gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình là 117 kg.
"Ban Quản lý Đường sắt đô thị có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp tại công trình. Liên danh SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Chúng tôi sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác" - Đại diện MAUR nhấn mạnh và khẳng định sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Ngoài ra, gây phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.

Trải nghiệm tiện ích bên trong đoàn tàu metro hiện đại tuyến Bến Thành - Suối Tiên

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.