Phó thủ tướng thị sát thi công metro tại TP.HCM

0 Thanh Niên Online
(TNO) Ngày 16.7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo nhiều bộ ngành đã đến TP.HCM thị sát thực tế tình hình thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1).

(TNO) Ngày 16.7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo nhiều bộ ngành đã đến TP.HCM thị sát thực tế tình hình thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1). Đồng thời, Phó thủ tướng nghe lãnh đạo UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP, lãnh đạo các bộ báo cáo tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị còn lại trên địa bàn TP.HCM.

Phó thủ tướng thị sát thi công metro tại TP.HCM - ảnh 1Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát thi công metro tại TP.HCM sáng 16.7 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án tuyến số 1 đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Dự án có 5 gói thầu chính thì 3 gói đã triển khai thi công, 2 gói đang chuẩn bị đấu thầu. Trong đó, gói thầu 1a xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga nhà hát TP, bao gồm ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m, đã lập xong thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu, thiết kế kỹ thuật và dự toán đang được UBND TP xem xét phê duyệt, dự kiến triển khai đấu thầu quý 3.2015.
Gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga nhà hát TP đến ga Ba Son (gồm 2 ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m), đã khởi công tháng 8.2014. Trong đó, ga nhà hát TP đã hoàn tất tường vây và cọc chống chủ. Đang thi công sàn tạm và đào đất bên dưới sàn tạm. Dự kiến hoàn thành toàn bộ sàn tạm cuối năm 2015 để hoàn trả một phần mặt bằng trên mặt đất để lưu thông. Ga Ba Son đang thi công tường dẫn, tường vây.
Gói thầu số 2 thi công đoạn trên cao chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương, được thi công đại trà từ tháng 4.2013, khối lượng thực hiện đạt 36%.
Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), do nhà thầu Hitachi thực hiện, đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự kiến hoàn thành tháng 7.2015 và xong thiết kế chế tạo quý 1.2016. Gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty vận hành, bảo dưỡng) sẽ triển khai từ năm 2016.
Theo ông Bùi Xuân Cường, nhìn chung chất lượng xây dựng các hạng mục đến nay đạt yêu cầu. Công tác môi trường, an toàn được các nhà thầu, tư vấn quản lý chặt chẽ và thực hiện đầy đủ, số giờ đảm bảo an toàn trên công trường là 6,5 triệu giờ công…
Phó thủ tướng thị sát thi công metro tại TP.HCM - ảnh 2Dự án metro có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược giải quyết vấn đề giao thông
tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Về công tác giải ngân, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và đề nghị các nhà tài trợ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình xử lý hồ sơ, cũng như tiến trình thực hiện thanh toán cho các hợp đồng của dự án đường sắt đô thị. Việc này nhằm tránh phát sinh chi phí do chậm thanh toán theo các quy định ràng buộc tại hợp đồng EPC. Cụ thể, tại tuyến metro số 1 hiện có 15 hồ sơ thanh toán bằng tiền Việt Nam đồng bị chậm so với quy định của hợp đồng EPC (thanh toán trong 65 ngày).
Phát biểu chỉ đạo sau khi đi thị sát, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng các dự án metro có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược giải quyết vấn đề giao thông tại các đô thị TP.HCM, Hà Nội. Tại TP.HCM, tuyến số 1 đã thi công đạt một số điểm phấn khởi, đã nên hình hài, đã giải quyết xong mặt bằng.
Ông Hoàng Trung Hải cũng lưu ý Bộ Tài chính trong việc tốc độ giải ngân còn chậm. Trong vấn đề thi công, đến nay đã an toàn nhưng cần hết sức cẩn trọng vì ngày càng xuống sâu, nhất là địa chất TP.HCM hết sức phức tạp.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý TP.HCM khẩn trương trong khâu đào tạo, vận hành, sửa chữa metro. Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, TP.HCM, và các bộ ngành liên quan cần tính toán đến vấn đề quy chuẩn đường sắt đô thị để các tuyến khi vận hành phải có tính khoa học, liên thông nhau…
Đối với các vướng mắc của những tuyến còn lại như tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 5: ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn (giai đoạn 2: ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo nhiều hướng giải quyết.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm