Phú Mỹ Hưng dành gần 6 triệu USD cho xử lý nước thải sinh hoạt

27/04/2012 03:41 GMT+7

Hơn 90% nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng đều được xử lý và tái sử dụng để tưới cây, rửa đường.

Có thể nhiều người chưa biết trong đề án thiết kế xây dựng khu đô thị Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư đã coi việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt như là một điều kiện bắt buộc.

Đi tiên phong để tái sử dụng nguồn nước, bảo vệ môi trường

Tiêu chí này không chỉ thể hiện tầm nhìn của nhà đầu tư mà điều thực tế nhất chính là ở quan niệm: Đô thị không thể đạt chuẩn văn minh nếu môi trường sống, chất lượng sống không hướng đến cộng đồng cư dân - con người đô thị. Bên cạnh đó, nguồn tài nguyên nước - vốn là tài sản thiên nhiên vô giá cho nhân loại cần phải được sử dụng và bảo vệ một cách hiệu quả nhất. Ý nghĩa này càng được nhân lên khi mà ô nhiễm nguồn nước đang trở thành vấn nạn đô thị, trong đó một phần đáng kể là nước thải sinh hoạt.


Một góc của hệ thống xử lý nước thải ở khu Nam Viên thuộc đô thị Phú Mỹ Hưng 

Những con số báo động ô nhiễm nguồn nước liên tục gia tăng, đặc biệt là những khu dân cư tập trung tại các khu đô thị lớn  cũng trở thành một thách thức cho phát triển. Bởi lẽ, nguồn nước ô nhiễm không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn làm gia tăng giá thành để tạo nên nguồn nước sạch. Tận dụng nguồn nước thải như cách bảo vệ tài nguyên nước hay tăng  thêm tính lợi ích từ tái sử dụng nguồn nước thải tại các khu dân cư chưa phải là thói quen chung của các nhà đầu tư đồng thời cũng là bài toán nan giải bởi nguồn kinh phí khá cao. Bởi vậy Phú Mỹ Hưng trở thành người đi tiên phong trong việc đem lại những giá trị mới từ việc tái sử dụng nguồn nước thải.

Cây xanh, đường đẹp từ nước thải

Vào tháng 9.2007, Công ty Phú Mỹ Hưng đã đưa vào vận hành Trạm xử lý nước thải đầu tiên để phục vụ cho cư dân tại đây với mức kinh phí được đầu tư là 2,3 triệu USD, được xây dựng tại Khu Cảnh Đồi với công suất 10.000 m3/ ngày- đêm. Tiếp nối sự thành công đó, vào tháng 5 -2010, Công ty Phú Mỹ Hưng đã tiếp tục đưa vào vận hành Trạm xử lý nước thải thứ 2, tại Khu Nam Viên (lô S25) thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng với tổng kinh phí đầu tư xây dựng ban đầu cho công trình này lên đến khoảng 3,5 triệu USD, tương đương 66,5 tỉ đồng với công suất 15.000 m3/ ngày - đêm và được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 6.000 m2, diện tích xây dựng hơn 2.266 m2, gồm các hạng mục công trình như nhà văn phòng, khu bố trí công nghệ trạm xử lý nước thải gồm 3 khu: Xử lý cơ học (bao gồm các thiết bị lọc rác, tách cát và lắng cát); xử lý sinh học (bể xử lý bằng phương pháp vi sinh); xử lý bùn cặn và tiệt trùng. Cả hai công trình xử lý nước thải của Phú Mỹ Hưng đều được sử dụng phương pháp sinh học. Quy trình xử lý nước thải theo chuẩn chung, sản phẩm sau khi xử lý phải đảm bảo được chất lượng nhất định để trở thành nước sạch đạt tiêu chuẩn Quốc gia về nước thải sinh hoạt (cột B QCVN14: 2008/BTNMT). Nước được xử lý sạch, sẽ được dẫn qua hố khử trùng bằng nước javel để diệt những vi khuẩn còn sót lại trước khi đưa ra sông hoặc tận dụng làm nước tưới cây, rửa đường trong khu đô thị .

Hai trạm xử lý nước thải tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng giúp đảm bảo hơn 90% nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu đô thị mới đều được xử lý một cách nghiêm túc và khoa học.

Vì cộng đồng và môi trường

Ông Nguyễn Bửu Hội - Phó Giám đốc Công ty TNHH LD Phú Mỹ Hưng cho biết : “ Môi trường thật sự trong lành thì chất lượng cuộc sống mới được đánh giá cao. Đó là lý lo tại sao chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề xử lý nước thải ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Chúng tôi luôn tiên phong và tạo điều kiện phát triển hạ tầng một cách đồng bộ và tốt nhất, có như vậy thì cư dân nơi này mới có cơ hội tận hưởng cuộc sống hoàn hảo nhất. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải này cũng luôn được bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo chất lượng  phù hợp với nhu cầu và tốc độ phát triển ngày càng cao của cư dân như hiện nay.”

Đi trên những con đường rợp mát bóng cây xanh, trên những thảm cỏ, vườn hoa lung linh sắc màu… Sự cảm nhận về một thiên nhiên hiền hòa, về cuộc sống an bình như được nhân lên. Một đô thị soi mình bên sông, vươn ra phía biển trở thành niềm tự hào của người dân thành phố. Phú Mỹ Hưng trong hành trình khẳng định một cộng đồng nhân văn, một đô thị văn minh đã tạo dựng nên giá trị bền vững của cuộc sống thịnh vượng…

Phan Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.