Phụ nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm 31%

Thu Hằng
Thu Hằng
14/07/2018 08:38 GMT+7

Trong những năm qua, VN đã và đang có những thành tựu nổi bật về bình đẳng giới.

Đây là thông tin được Thứ trưởng LĐ-TB-XH Lê Quân chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) VN: "Phát triển bền vững gắn với các giá trị bình đẳng", do Thời báo Kinh tế VN phối hợp với Mạng lưới các DN hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ, Đại sứ quán Úc, tổ chức ngày 13.7 tại Hà Nội.
Theo ông Lê Quân, trong những năm qua, VN đã và đang có những thành tựu nổi bật về bình đẳng giới. Tỷ lệ phụ nữ tham gia thị trường lao động khá cao, đạt 73% và phụ nữ làm chủ DN đạt trên 31% - thuộc nhóm cao nhất của khu vực Đông Nam Á. VN đứng thứ 69/144 quốc gia xếp hạng về thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ trong các lĩnh vực, một trong những chỉ số để đo là sự tham gia và cơ hội trong lĩnh vực kinh tế. Theo Liên Hiệp Quốc, VN cũng là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất trên thế giới mục tiêu số 5 về bình đẳng giới và trao quyền.
Tuy nhiên, theo ông Quân, tại VN vẫn còn hàng loạt thách thức tồn tại về bình đẳng giới như: thu nhập giữa lao động nữ và lao động nam vẫn còn chênh lệch; phụ nữ vẫn khó khăn hơn nam giới trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là các nhóm lao động nữ nghèo, nữ nông thôn, nữ di cư, nữ dân tộc thiểu số… “Phần lớn những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chưa vượt qua được quy mô siêu nhỏ, hoạt động không chính thức, tập trung vào lĩnh vực thương mại, lợi nhuận thấp... Bên cạnh đó, xét về vị thế làm việc, lao động nữ làm các công việc không ổn định, dễ bị tổn thương hơn nhiều hơn so với lao động nam”, ông Quân nói.
Để đảm bảo các giá trị bình đẳng và bình đẳng giới ở nơi làm việc, ông Quân cho rằng cần sự nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa từ các cấp Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và đặc biệt từ chính khu vực DN và cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.