Qatar: Thị trường XKLĐ mới giá rẻ, lương cao

05/04/2007 23:05 GMT+7

Vừa trở về sau chuyến thăm Qatar - một quốc gia thuộc vùng Trung Đông, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết, Bộ Lao động nước này đã cho phép tiếp nhận tới 27.000 lao động VN và sẽ tiếp tục không hạn chế khi các chủ sử dụng lao động có yêu cầu.

"Luật pháp Qatar bảo hộ lao động nước ngoài, không đánh thuế thu nhập, lương cơ bản (chưa bao gồm làm thêm giờ) là 250 USD/tháng đối với người có nghề, Qatar đang mở ra một thị trường xuất khẩu lao động đầy tiềm năng", ông Quỳnh khẳng định.

Theo ông Quỳnh thì đây là thị trường đòi hỏi lao động có nghề, chủ yếu là xây dựng, điện dân dụng, nước dân dụng, điện lạnh... Và đây chính là lý do khiến cho các doanh nghiệp (DN) tham gia thị trường này (40 DN) rất khó tuyển được lao động để đáp ứng nhanh các đơn hàng của phía Qatar do lao động VN chủ yếu là không có nghề. Lý do thứ 2 khiến lao động VN chưa mặn mà với thị trường Qatar, theo ông Nguyễn Xuân Vui, Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu lao động và thương mại (Airserco) là Qatar có nhiệt độ ngày trung bình cao, mùa nóng nhiệt độ lên tới 48 độ C. Tuy nhiên, theo ông Vui, thì mùa nóng chỉ kéo dài 3 tháng từ tháng 7 đến tháng 9, còn lại các tháng khác nhiệt độ chỉ dao động từ 13-23 độ C. "Vả lại luật pháp Qatar nghiêm cấm tuyệt đối lao động làm việc từ 12 giờ  trưa đến 16 giờ chiều nhằm tránh cái nóng gay gắt nên lao động cũng không có gì phải sợ", ông Vui trấn an.

Cũng theo ông Vui, có rất nhiều lao động mặc dù đã đăng ký đi Malaysia nhưng khi đến làm thủ tục đã quyết định chuyển hướng sang Qatar vì 2 lý do: Chi phí cho một suất đi Qatar thấp hơn hẳn so với các thị trường khác như Đài Loan hay Nhật Bản, khoảng 1.500 USD (24-25 triệu đồng) nhưng thu nhập lại khá cao, trung bình khoảng 6 triệu đồng/tháng. "Tất cả hơn 3.000 lao động mà Airserco đưa sang Qatar chưa có ai lương dưới 6 triệu đồng/tháng", ông Vui khẳng định. Với những người làm việc chăm chỉ, thu nhập có thể lên đến 7,5-8 triệu đồng/tháng, tương đương với thị trường Hàn Quốc hay Nhật Bản mà chi phí cho một suất đi ngót nghét cả trăm triệu đồng.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.