Quá nhiều rủi ro với tờ khai luồng xanh - vàng thông quan nhanh

20/06/2019 07:32 GMT+7

Đó là nhận định trong báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của Cục Hải quan TP.HCM công bố chiều qua (19.6) tại TP.HCM.

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, do cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan, các đối tượng buôn lậu sử dụng phương thức “chọn luồng”, tức cùng một lô hàng khai báo nhiều tài khoản ở cùng một chi cục hoặc khác chi cục.
Nếu hàng bị vào luồng đỏ thì hủy tờ khai, chọn luồng vàng, xanh để thông quan hàng hóa. Hoặc cố tình khai nhiều mặt hàng nhưng trong lô hàng chỉ có 1 hoặc 2 mặt hàng, mục đích trốn thuế. Thứ ba là cố tình khai báo qua mặt hàng khác để có thuế thấp hơn hoặc cố tình khai thuế rất cao nhưng trong đó là hàng cấm, hàng giả, hàng nhập khẩu có điều kiện…
Cũng chính từ lợi dụng sự thông thoáng của công tác quản lý rủi ro theo luồng xanh - vàng này, tội phạm ma túy ngụy trang tinh vi đưa ma túy vào các container hàng nguyên liệu nhựa tái sinh, hạt nhựa được miễn kiểm tra thực tế để sử dụng trong nước và đưa sang nước thứ ba.
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện bắt giữ 1 vụ buôn lậu; 3 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; 22 vụ ma túy; 532 vụ vi phạm hành chính. Tổng số tiền thu từ hàng hóa vi phạm gần 906 tỉ đồng. Hải quan TP.HCM cũng đã phá án thành công chuyên án về ma túy M918 (bắt giữ 507,5 kg ma túy ketamine) lớn nhất từ trước đến nay và thêm 2 vụ bắt giữ, thu 2,244 kg ma túy loại MDMA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.