Quả vải đẩy mạnh tiêu thụ nội địa để đối trọng với thị trường Trung Quốc

27/05/2019 09:24 GMT+7

Vài ngày gần đây, mùa vải ở các tỉnh phía bắc đã bắt đầu vào vụ thu hoạch sớm.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, năm nay thời tiết không thuận lợi cho cây vải, số ngày rét không đủ 150 ngày và nắng nóng kéo dài nên sản lượng quả vải sụt giảm mạnh, dự báo có thể giảm đến 40% so với năm trước.
Tuy nhiên, quả vải năm nay lại có chất lượng vượt trội, giá quả vải xuất xứ tại Lục Ngạn - nơi quả vải cho chất lượng ngon nhất, đã tăng lên từng ngày.
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, giá vải thu mua tại vườn đang ở mức 30.000 đồng/kg, cao hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có khoảng 250 thương nhân Trung Quốc có mặt tại huyện Lục Ngạn để thu mua trái vải xuất sang Trung Quốc.
Trao đổi với báo chí, ông Dương Văn Thái - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: "Vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu sang 30 nước. Tuy nhiên đặc thù của quả vải là nhanh hư hỏng, do đó các thị trường ở xa gặp khó trong bảo quản và phải đi bằng đường hàng không, chi phí cao nên giá thành cao. Hiện 55% sản lượng vải tiêu thụ tại thị trường nội địa, 45% xuất khẩu nhưng trong đó hầu hết là xuất sang thị trường Trung Quốc.
Chính vì vậy, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu tăng thị phần tiêu thụ vải ở trong nước để đối trọng với thị trường Trung Quốc nhằm tránh bị ép giá.
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketting Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết: "Ngay từ đầu vụ, Saigon Co.op đã ký hợp tác bao tiêu với vải thiều chính gốc từ Lục Ngạn với số lượng dự kiến 500 tấn, tăng hơn 100 tấn so với mùa vải năm trước. Bên cạnh đó Saigon Co.op cũng phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá sản phẩm quả vải trong nước. Người tiêu dùng trên cả nước có thể được thưởng thức quả vải tươi ngon, xuất xứ chính gốc từ Lục Ngạn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.