Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng

24/02/2016 14:48 GMT+7

Thị trường đang xuất hiện các thông tin về Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG - HoSE) cầm cố tài sản, nợ vay lớn. Tuy nhiên, khẳng định với báo giới, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết thông tin này không chính xác.

Thị trường đang xuất hiện các thông tin về Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG - HoSE) cầm cố tài sản, nợ vay lớn. Tuy nhiên, khẳng định với báo giới, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết thông tin này không chính xác.

Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng
Bà Loan cho biết Quốc Cường Gia Lai hiện đang lành mạnh tài chính, đủ năng lực thanh khoản, năng lực tài chính để phát triển các dự án và bàn giao sản phẩm cho khách hàng đúng tiến độ trong năm nay lẫn các năm kế tiếp.
* Trước hết, xin bà cho biết về kết quả kinh doanh chính xác của Quốc Cường Gia Lai năm 2015? Hiện doanh nghiệp đã có báo cáo tài chính hợp nhất (BCTC HN) quý IV/2015, một số các chỉ tiêu tài chính cơ bản của QCG có tích cực so với cùng kỳ năm trước?
- Kết thúc năm tài chính 2015, BCTC HN quý IV/2015 của QCG (trước kiểm toán) có các số liệu khá tích cực: Tổng doanh thu đạt 391,4 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 25,4 tỉ đồng.
Xét trên các kết quả cơ bản nhất, QCG đều đảm bảo các nhóm tỷ số tài chính quan trọng. Theo đó QCG đang có năng lực tài chính mạnh để triển khai các dự án bất động sản cũng như các dự án khác của công ty theo đúng tiến độ đề ra. Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào kế hoạch hoạt động trong năm nay và các năm tiếp theo.
* Tuy nhiên trên thị trường vẫn đang có thông tin rằng nợ vay của công ty khá lớn; bản thân Chủ tịch QCG cũng cầm cố, nợ vay tài sản để đầu tư cho dự án?
- Về mặt lý thuyết, chủ đầu tư thế chấp tài sản của mình để đầu tư hoạt động kinh doanh của DN là rất bình thường.
Về thực tế, việc thế chấp tài sản của cá nhân tôi với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cũng không hoàn toàn là cầm cố tài sản, tính vốn đối ứng để vay tín dụng. Bởi ngoài việc thế chấp tài sản là bất động sản, thì ngân hàng đã đề nghị thế chấp cổ phiếu sở hữu cổ phần của riêng người đứng đầu, đại diện pháp luật DN nhằm tăng tính ràng buộc trách nhiệm đối với khoản vay, không có giá trị quy đổi hạn mức tín dụng.
Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng
Với hoạt động của QCG, thông tin trên thị trường xuất hiện từ một số các bài viết không phản ánh sát và đầy đủ các số liệu trong BCTC của DN. Nhiều thông tin chưa chính xác và hoàn toàn không có đối chiếu, kiểm chứng, trao đổi trực tiếp với Ban lãnh đạo QCG để thông tin được chính xác.
Cụ thể, có thông tin cho rằng tôi và QCG đang đặt cược vào khu dân cư 6A Phước Kiển, với giá trị đầu tư gần 3.800 tỉ đồng. Thông tin này sai ngay từ tên dự án. Khu dân cư mà QCG đang đầu tư tên chính xác là Khu dân cư Phước Kiển. Riêng khu 6A là dự án của một DN khác. Trên sổ sách, BCTC hợp nhất quý IV/2015 của QCG thể hiện giá trị đã đầu tư của dự án Phước Kiển là 3.798,2 tỉ đồng. Hiện nay tháng 2.2016 mức đầu tư cho riêng dự án này đã tăng thêm hơn 300 tỉ đồng và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vì tổng mức đầu tư của chủ sở hữu là 9.540 tỉ theo quyết định số 6194/ SXD-PTĐT của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 15.6.2015. Do đó số nợ của dự án hiện nay 1.600 tỉ đồng mà tôi dùng tài sản của mình, thế chấp vay vốn đầu tư là con số nợ chỉ chiếm 16,77%/tổng mức đầu tư, là một phần nhỏ trong tổng giá trị đầu tư của dự án. Chưa kể là quá nhỏ so với tổng tài sản mà QCG đang nắm giữ hiện nay (7.979 tỷ đồng - tính đến 31.12.2015 - BCTC HN QCG).
Với khoản nợ vay dài hạn của dự án Phước Kiển, năm 2015, QCG đã thanh toán trước hạn trên 60 tỉ đồng cho khoản đến hạn phải trả của tháng 6.2016.
Xét tổng nợ (ngắn hạn và dài hạn) thực tế cũng chỉ chiếm 1.947 tỷ đồng/tổng tài sản xấp xỉ 8.000 tỉ đồng của QCG. Điều này thể hiện rất rõ trong BCTC HN: Trong nợ phải trả là 4.038 tỉ đồng thì có 2.043 tỉ đồng (thuộc mục 310 - nợ ngắn hạn BCTC bao gồm 10 mục con) đều là khoản mà QCG đã thanh toán hết. Ví dụ 111,3 tỉ đồng thuộc mục “người mua trả tiền trước”, là khoản người mua phải trả tiền cho QCG theo tiến độ thu tiền khách hàng mua căn hộ và đất nền, QCG đang thu và tiếp tục thu nên chưa hạch toán thì còn ghi nợ. Hay mục doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn lên tới 890 tỉ là “doanh thu từ nguồn thu khách hàng” QCG đang tiếp tục còn thu tiếp. Còn các mục như “Phải trả người lao động 1,9 tỉ đồng” thì thực tế cũng đã thanh toán xong cho người lao động tại QCG trước tết Bính Thân, song do quy định lập BCTC thì DN vẫn phải thể hiện ở số liệu chốt cuối năm 2015.
Với chiến lược M&A, QCG đang đẩy mạnh đầu tư tiếp các dự án tại TP.HCM và Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư mới riêng trong năm 2016 dự kiến ước hơn 2.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, nhiều thông tin trên thị trường cũng còn nhiều điểm sai lệch khác so với thực tế của QCG. Ví dụ nêu lợi nhuận sau thuế của QCG năm 2014 là 32 tỉ đồng, chúng tôi không biết số liệu này ở đâu ra? Vì theo BCTC quý IV/2014, lợi nhuận trước thuế sau khi trừ lỗ lũy kế của QCG chỉ đạt 8,8 tỉ đồng. Tức với kết quả kinh doanh 2015 đạt 23 tỉ đồng năm nay, thì QCG đạt tăng trưởng lợi nhuận tới 261% so với cùng kỳ năm trước, hoàn toàn không phải là sụt giảm như có tin nêu. Hay với khoản vay 1.621 tỉ đồng tại BIDV chi nhánh Quang Trung, chúng tôi chỉ đang chịu lãi vay 10,5%, không phải 11,5%...
* Vậy năm 2016, dòng tiền, thanh khoản và trọng tâm phát triển của QCG dự kiến sẽ như thế nào, thưa bà?
- Hiện mới chỉ 2 tháng của quý I/2016, nhưng hoạt động của QCG đang rất khởi sắc. Tính đến tháng 2.2016, doanh thu đã đạt khoảng 200 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 70 tỉ đồng và QCG đang tiếp tục triển khai các hướng hoạt động để tăng doanh thu và lợi nhuận ngay trong năm nay. Chẳng hạn chúng tôi đang đến giai đoạn hoàn tất bàn giao dự án để hạch toán doanh thu với dự án Lê Thánh Tôn (khoảng 600 tỉ đồng), dự án Giai Việt (trên 700 tỉ đồng). Tính sơ bộ khi bàn giao xong 2 dự này, đến quý II/2016, doanh thu của QCG đã có thể hạch toán gần 1.500 tỉ đồng.
Ngoài ra, QCG đang hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng - mua lại thêm một số dự án. Cụ thể, QCG đã hoàn tất mua 100% dự án Marina (Đà Nẵng), dự án Sông Thu (Đà Nẵng). Chúng tôi đang đẩy mạnh đầu tư tiếp các dự án tại Đà Nẵng - vùng tâm điểm kinh tế và thị trường địa ốc khu vực miền Trung.
Còn tại TP.HCM, bên cạnh những dự án đang có với tổng quỹ đất QCG sở hữu khoảng 150 ha, QCG cũng tiến hành tăng mua cổ phần tại nhiều dự án để tăng tỷ lệ sở hữu thậm chí lên tới 100%. Nguồn lực tài chính tốt là cơ sở để chúng tôi tự tin thực hiện các kế hoạch M&A mới.
Dự kiến tại kỳ đại hội diễn ra vào khoảng quý II, QCG sẽ xin ý kiến các cổ đông để thông qua các chỉ tiêu kế hoạch với mức tăng trưởng khá tốt trong năm nay.
* Xin cảm ơn bà!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.