Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành

5 Thanh Niên Online

(TNO) Sáng nay 25.6 với hơn 86% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

(TNO) Sáng nay 25.6 với hơn 86% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

bieu-quyetHơn 86% đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành - Ảnh: Ngọc Thắng
Nghị quyết có hiệu lực ngay từ thời điểm được thông qua (25.6), nêu rõ mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Về quy mô của dự án, Quốc hội quyết nghị đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành - ảnh 2Phối cảnh sân bay Long Thành
Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Về thời gian và lộ trình thực hiện dự án được chia thành 3 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư; đồng thời Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Nghị quyết, hằng năm báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tèo

Tèo

Giá đất Long Thành lại tăng cao. Cơ hội lớn cho giới đầu tư BĐS đây
Dzũng

Dzũng

Kỳ nầy giới đầu cơ BĐS sẽ hốt bạc tỉ tỉ,xe hạng sang Roll Royce,Ferrari,Mercedes ,,,,sẽ chạy khắp phố phường,tha hồ khoe mẽ. Ai nói VN nghèo!!!
Nguyễn Cao Sơn

Nguyễn Cao Sơn

Đất xung quanh Long Thành đã kín chổ từ lúc dự án còn đang trên bàn chờ duyệt.
Duong

Duong

Một quyết tâm nâng tầm đất nước.Vấn đề còn lại là triển khai thực tế minh bạch , hiệu quả và bài bản!
Tiến Hưng

Tiến Hưng

Dự án này có triển vọng. Nhưng vốn đầu tư quá lớn, trong khi Quốc gia còn nhiều việc quan trọng phải đầu tư đặc biệt là an ninh quốc gia. Với tổng vốn 16,02 tỷ USD chúng ta nên đầu tư 10 tỷ cho dự án còn lại đầu tư cho quân đội mua sắm nâng cấp trang thiết bị để bảo vệ tổ quốc. Và chính là bảo vệ dự án.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh: Ngọc Dương

Lãng phí giao thông thủy

Nhiều tuyến đường thủy xuống cấp, các dự án chậm triển khai, hệ thống cảng, bến tạm bợ... cho thấy tiềm năng giao thông thủy của TP.HCM vẫn đang bị lãng phí, trong khi đường bộ ngày càng bế tắc.