Quy hoạch 'treo' phải đền bù cho dân

26/10/2017 12:03 GMT+7

Thảo luận tại hội trường về dự án luật Quy hoạch ngày 25.10, các đại biểu (ĐB) Quốc hội đề nghị nếu quy hoạch treo, chồng chéo, gây thiệt hại cho người dân thì phải đền bù.

Băn khoăn với quy hoạch ngành, theo ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đang tồn tại tình trạng mạnh đơn vị, ngành nào ngành ấy quy hoạch. Do khâu quy hoạch không thống nhất, thiếu tổng thể dẫn đến thực trạng làm đường xong lại đào lên hạ đường nước, đường điện.
Cho rằng nhà nước không nên tham gia làm quy hoạch ngành, ĐB Hạ nêu dẫn chứng ở ngành nông nghiệp: "Vì sao có quy hoạch rồi nhưng người dân vẫn phải chặt cây điều, cây tiêu? Gần đây là quy hoạch đàn heo, mặc dù chưa đạt mức tối đa của quy hoạch nhưng chúng ta vẫn phải giải cứu? Nhà nước lập quy hoạch thế này vậy thiệt hại của dân ai chịu trách nhiệm, người dân có được đền bù thiệt hại hay không?”.
ĐB Lê Công Đỉnh (Long An) nhấn mạnh đến thực trạng thời gian qua “quy hoạch treo” khá phổ biến, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng dự án cũng như trong vùng quy hoạch.
“Tại điều 60, tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung chống việc chậm, không triển khai quy hoạch, quy định rõ thời gian phải triển khai hoàn thành quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng. Có chế tài quy định rõ trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại do chậm, không triển khai quy hoạch gây ra”, ĐB Đỉnh đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.