Rủ nhau 'ngưng mua' vì xe tăng giá

Đánh giá tác giả

13 Thanh Niên
Việc Hãng Honda thông quan hàng ngàn ô tô nhập đã giúp giảm nhiệt đáng kể thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, thông tin một số hãng xe lắp ráp trong nước bất ngờ tăng giá khiến thị trường xe hơi 'sôi sục' trở lại vào những ngày cuối tuần.
Ô tô nhập về tại cảng	 /// Ngọc Dương Ô tô nhập về tại cảng - Ngọc Dương
Ô tô nhập về tại cảng
Ngọc Dương
Hôm 13.4, nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại VN bất ngờ tăng giá 2 mẫu xe Mazda2 (loại 4 cửa và 5 cửa) lên đến 30 triệu đồng, từ 499 triệu đồng lên 529 triệu đồng và từ 539 triệu đồng lên 569 triệu đồng. Đáng lưu ý, Mazda cũng là một trong rất ít thương hiệu ô tô lắp ráp tại VN được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện nếu tổng doanh số bán hàng và doanh số riêng của mỗi mẫu đạt tiêu chí ưu đãi của Chính phủ. Đầu tháng 4, 4 mẫu xe mới nhập trong tháng 3 được hưởng thuế ưu đãi 0% của Hãng Honda cũng đồng loạt tăng 5 triệu đồng/chiếc so với bảng giá công bố trước đó. Kế tiếp, Nissan cũng được điều chỉnh tăng 20 - 25 triệu đồng cho 2 mẫu xe bán chạy là Sunny và X-Trail. Hyundai cũng điều chỉnh tăng 9 - 20 triệu đồng cho 11 mẫu sản phẩm của hãng này tại VN. Đó là mức tăng từ nhà phân phối, tại một số đại lý, tùy vào nhu cầu thị trường, người mua phải chấp nhận trả thêm 30 - 60 triệu đồng cho các mẫu xe đang được ưa chuộng nhưng khan hàng như CR-V.
Trước hàng loạt thông tin tăng giá, trên một số diễn đàn xe hơi đang truyền nhau kinh nghiệm nên ngưng mua xe vào lúc này, dù xe nhập hay lắp ráp trong nước. Có ý kiến cho rằng việc tăng giá vào đầu quý 2 là “chiêu trò” của nhà kinh doanh. Một số ý kiến khác tỏ ra dứt khoát: “Tăng giá thì ngồi đó mà chờ” hay “người tiêu dùng không dễ bị dụ nữa”. Tỏ ra bình tĩnh hơn, khá nhiều ý kiến cho rằng, giá xe được bán theo giá thị trường chấp nhận chứ không phải theo tính toán vốn, công, lãi của nhà sản xuất. Với tình trạng thị trường xe hơi hiện nay, giá bán đang chạy theo nhu cầu thị trường chứ không theo giá trị thực của nó. Lý do được “những người tiêu dùng thông thái” này đưa ra là khi ngưng mua, chắc chắn nhu cầu lại giảm mạnh. Đúng với quy luật, người bán lại giảm giá bán, đưa giá xe về giá trị thực để tránh tồn kho vào quý cuối năm.
Tính đến hết quý 1/2018, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN, doanh số bán của toàn thị trường giảm 21% so cùng kỳ năm trước, dù lượng xe tháng 3 bán ra cao hơn tháng 2 đến 70%. Theo tính toán của một số đại lý, tháng 5, chậm nhất là tháng 6, khi một số dòng xe khác như Chervolet, Volkswagen, Toyota, Ford… hoàn tất thủ tục nhập khẩu, thị trường xe lúc đó sẽ phong phú, nhiều chọn lựa, chắc chắn sẽ “ổn” trở lại. “Khi xe của nhiều hãng khác nhau hoàn tất các thủ tục và được thông quan, lợi thế của các nhà nhập khẩu xe và nhà lắp ráp trong nước có thể sẽ phải thay đổi. Lúc đó, biết đâu họ lại tiếp tục điều chỉnh giá lần nữa để cạnh tranh”, chủ một đại lý ô tô trên đường Phạm Hùng (TP.HCM) dự báo.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

thanh

Nguyên tắc: Cung - Cầu.
Bán không được thì chỉ có mà giảm giá mạnh. Mà giảm đã mạnh không ai mua thì mua một tặng một hay tặng hai gì đó.
Các ông nên nhớ rằng! Người tiêu dùng giờ khôn lên rất nhiều rồi.

Nguyễn văn Lân

Tôi tán thành ý kiến cho rằng ô tô phải đưa giá về giá thật của nó; Chắc các bạn còn nhớ, rồi đây ô tô cũng chỉ là phương tiện đi làm thôi; Việc xem ô tô là sự thành đạt chỉ với mec trở lên chứ với mấy cái xe KIA, HUNDAI, TOYOTA, MAZDA thì có gì mà phải coi trọng quá đâu các bạn Tôi ủng hộ ý tưởng không mua xe khi xe lắp ráp tăng giá; Tôi đã đi xe khoảng 30 năm và cầm lái khoảng 15 năm, chỉ thời gian đầu còn háo hức chứ thời gian sau nào đăng kiểm nào xăng dầu nào phí qua trạm V.V.. rồi chán ngay mà; Chưa kể ra đường có chạy được đâu mà mong, vì cả xe máy và ô tô cứ quện vào một đống thì sung sướng cái gì đâu nên mong mọi người đừng thiết tha quá mà làm khổ nhau đó nhé; Hãy ngừng mua ô tô để xem tháng 8 tới ra sao đã nhé; Nếu các nhà sản xuất trong nước được ưu ái quá rồi mà vẫn tăng thì chúng ta khảng định là không mua xe hết cả năm 2018 cũng có sao đâu, có giỏi thì các nhà sản xuất trong nước cứ tiếp tục móc túi người lao động đi; OK

trung

Bác ở HN với TP.HCM thì tắc, em ở tỉnh, nội đô luôn, chỉ mong tắc đường là thế nào đây, từ nhà đến cơ quan gần 5km sáng em đi 10 phút đã tới nơi, các bác TP lớn mới lo tắc

Thành

Người tiêu dùng đủ thông minh để biết thời điểm nào họ cần mua xe với giá hợp lý.

Tuấn Minh

Tôi chỉ mua xe khi nào giá hợp lí.

nampham

Tôi sẽ ngưng không mua xe vào lúc này,

Tuan

Tôi cũng xác định không mua như các bác vì tôi chỉ đủ tiền mua 2 cái bánh xe mà thôi
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân bức xúc chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người nhưng đến nay sau mấy năm vẫn chưa được xử lý /// Ảnh: Đình Sơn>

Tràn lan dự án bất động sản lừa đảo

Một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn khiến khách hàng bơ vơ... tình trạng này đang nở rộ nhiều nơi.
Sẽ có trên 340.000 ô tô phải thay mới thiết bị GPS kèm camera ghi hình ảnh lái xe, với chi phí khoảng 1.500 - 1.900 tỉ đồng /// Ảnh: Ngọc Dương>

Đã có hộp đen, nay phải lắp camera giám sát

Phải thay mới toàn bộ hộp đen vừa mới đầu tư cả ngàn tỉ, không được tận dụng chở khách có nhu cầu đi chung xe..., những điều khoản trên tại dự thảo thay thế Nghị định 86 đang làm khó doanh nghiệp vận tải.