Sân bay quá tải, Đà Nẵng đề xuất xây nhà ga mới

5 Thanh Niên Online
Cả hai nhà ga T1 và T2 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đều quá tải sớm hơn dự báo vài năm.
Chỉ sau vài năm vận hành, cả hai nhà ga T1 và T2 lần lượt quá tải /// Nguyễn Tú Chỉ sau vài năm vận hành, cả hai nhà ga T1 và T2 lần lượt quá tải - Nguyễn Tú
Chỉ sau vài năm vận hành, cả hai nhà ga T1 và T2 lần lượt quá tải
Nguyễn Tú

Ngày 1.11, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết TP đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do Cục Hàng không soạn thảo, và bố trí vốn để sớm triển khai nâng cấp nhà ga.

Theo dự kiến của Bộ GTVT, đến năm 2020 sân bay Đà Nẵng đón 13 triệu lượt khách/năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn, đến năm 2030 là 28 triệu khách/năm, lượng hàng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 200.000 tấn.

Tuy nhiên thực tế, nhờ du lịch TP phát triển nhanh, năm 2018 sân bay Đà Nẵng đã đạt 13,3 triệu khách/năm, vượt công suất dự báo đến năm 2020.

TP tiếp tục dự báo với tốc độ tăng trưởng hiện nay, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tăng 10-20%/năm, năng lực khai thác của cả hai nhà ga T1, T2 hiện tại không thể đảm bảo.

Do đó, TP.Đà Nẵng đề nghị cần thiết sớm xây dựng nhà ga hành khách mới T3 với công suất 10-15 triệu lượt khách/năm và cấp bách nâng cấp các cơ sở hạ tầng khác.

Sân bay quá tải, Đà Nẵng đề xuất xây nhà ga mới  - ảnh 1
Sân bay Đà Nẵng quá tải sớm hơn dự báo 2 năm
Nguyễn Tú
TP cũng đề xuất Bộ GTVT cho cơ chế doanh nghiệp ứng chi phí làm công tác quy hoạch và ngân sách hoàn trả nếu năm 2018 Bộ GTVT chưa thể bố trí. 
Trước đó, vào tháng 3, tại buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất với TP mở rộng sân bay về phía tây, đồng thời cho rằng không chỉ sân bay Đà Nẵng mà hàng không Việt Nam phát triển nhanh hơn tầm nhìn quy hoạch, Bộ GTVT từng bị Thủ tướng phê bình vì xây dựng sân bay 1-2 năm phải nâng cấp.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Đăng

Lê Đăng

Tầm nhìn của các nhà làm quy hoạch và chính sách đầu tư Cảng hàng không Đà Nẵng chỉ 1,2 năm. Tôi nhớ nhà ga quốc tế mới khánh thành 2017 để đón khách dự hội nghị Apec. Nay 2018 đã đề nghị mở rộng vì quá tải ? Thật vui vì phát triễn quá nhanh hay đáng buồn vì tầm nhìn hạn chế ?
Huy Hoàng

Huy Hoàng

Có thể là vì ngân sách hạn chế một phần cũng làm cho kiệp apec làm như vậy là ổn rồi bạn
Robin

Robin

Tầm nhìn qui hoạch quá kém.
Son Nguyen

Son Nguyen

Tầm nhìn thật dài và xa, khánh thành T2 được 1 năm thì quá tải. Lập 1 dự án, xây dựng tốn bao nhiêu tiền của, chưa kể quá nhiều dự án sẽ làm tính kết nối các nhà ga kém đi. Hình như các nhà quy hoạch chỉ quan tâm là có được dự án, dự toán thấp để đưa dự án về, còn tầm nhìn, hiệu quả tính sau
Mty

Mty

Y duy nhiệm kỳ mà chưa nghĩ đến thế hệ con , cháu ....

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tích điểm khi chi tiêu với thẻ tín dụng PVcomBank Mastercard>

Tích điểm khi chi tiêu với thẻ tín dụng PVcomBank Mastercard

Với mong muốn mang tới cho khách hàng những ưu đãi vượt trội, PVcomBank triển khai chương trình chi tiêu tích điểm với thẻ PVcomBank Mastercard để mọi chủ thẻ có thể tận hưởng những chính sách ưu đãi từ hai thương hiệu lớn Vietnam Airlines và VinID.