‘Săn’ nhân tài cho ‘Silicon Valley’ Việt Nam

Mai Hà
Mai Hà
22/05/2019 17:47 GMT+7

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam sẽ được xây dựng với một tinh thần của “Silicon Valley” - thung lũng Silicon, một nền tảng hỗ trợ thiết thực cho các tài năng công nghệ.

“Các bạn nghĩ gì về con số 1 triệu và 100.000?” là câu hỏi đầu tiên mà bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng giám đốc VinTech City, dành cho các startup, kỹ sư thông tin tương lai tại hội thảo giới thiệu Chương trình hợp tác đại học, hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ sáng nay, 22.5.
Câu trả lời là 1 triệu chính là số lượng nhân lực công nghệ của Việt Nam tới năm 2020 và 100.000 là mục tiêu số lượng doanh nghiệp công nghệ Việt tới năm 2030. Đây đều là những con số đầy thách thức trong khi khoảng cách từ hiện tại là rất lớn.
“Có nhiều câu chuyện lý giải sự thành công của Silicon Valley, nhưng từ góc nhìn của người hỗ trợ khởi nghiệp, theo tôi có 3 bài học chính: nhân lực công nghệ - những người khao khát đến đó để khẳng định vị thế; các sản phẩm công nghệ sáng tạo có giá trị gia tăng và cạnh tranh; hệ sinh thái hỗ trợ”, bà Trương Lý Hoàng Phi nói và chia sẻ: VinTech City đặt kỳ vọng sẽ phát triển thành một hệ sinh thái như vậy, với từng bước đi nhỏ và sự chung tay của cả cộng đồng.
 
1 triệu là mục tiêu số lượng nhân lực công nghệ của Việt Nam tới năm 2020 Ảnh M.H
Theo PGS - TS Đặng Hoài Bắc, Phó hiệu trưởng Học viện Bưu chính Viễn thông, bản thân Nhật Bản cũng đang thiếu 3 triệu kỹ sư trong tương lai. Việc thiếu hụt nhân sự công nghệ là bài toán chung của cả nước đang phát triển lẫn nước phát triển, 1 triệu nhân lực công nghệ là thách thức lớn với Việt Nam.
Nhìn từ góc độ quản lý, theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Khoa học - Công nghệ), việc lượng hoá số lượng nhân lực công nghệ hay startup, doanh nghiệp công nghệ như một mục tiêu là cần thiết. “Nhưng năng lực nội địa chỉ là một phần, quan trọng hơn là phải hút nhân lực từ nước ngoài, những người đã thành công, có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực trên thế giới, đặc biệt là Việt kiều về nước. Đây cũng là hướng đi của nhiều nước và đã thành công như Singapore”, ông Quất nhìn nhận.
Là người có hơn 25 năm làm kỹ sư và lãnh đạo chiến lược sáng tạo sản phẩm Tập đoàn Microsoft (Mỹ), ông Trương Quốc Hùng, người đã trở về Việt Nam làm Tổng giám đốc VinBrain, chia sẻ sau hơn 20 năm, có rất nhiều điểm khác biệt, một trong số đó là được dùng lại chính tên cha sinh mẹ đẻ của mình. Chia sẻ về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo - AI tại Việt Nam, theo ông Hùng, các bạn trẻ khởi nghiệp phải có giấc mơ to lớn, phải Biết - Hiểu - Cảm với khát vọng đưa sản phẩm ra thế giới.

"Make in Vietnam" từ bài toán nhân lực

Chia sẻ khẩu hiệu “Make in Vietnam” đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhắc tới, theo bà Trương Lý Hoàng Phi, nội hàm là những sản phẩm sáng tạo được tạo ra, sản xuất tại Việt Nam. Gốc rễ để có được Make in Vietnam là làm sao có đủ nhân lực công nghệ, đủ sản phẩm, startup công nghệ có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cũng theo lãnh đạo VinTech City, khởi nghiệp từ đại học đang thiếu sự hỗ trợ chuyên nghiệp, những nghiên cứu sản phẩm chưa có tính thương mại, hoặc nếu có cũng chưa có kênh ra thị trường... Đây là những khoảng trống mà VinTech đã nhìn ra và sẽ hỗ trợ các bạn sinh viên khởi nghiệp, hỗ trợ nghiên cứu tại các trường đại học thông qua các quỹ của mình.
“Nếu xây dựng được hệ sinh thái hỗ trợ như Silicon Valley cho startup được xem là kỳ tích thì tôi muốn được đóng góp, dù rất nhỏ, dù là những viên gạch đầu tiên vào khát vọng ấy. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, tận gốc bài toán này là vấn đề nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, tinh thần khởi nghiệp và những nền tảng hỗ trợ”, bà Phi khẳng định.
Với 3 nền tảng để tạo thành Silicon Valley, VinTech City sẽ bắt đầu với nhân tài công nghệ, bằng việc triển khai các chương trình hợp tác đại học và hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng, khởi nghiệp công nghệ.
VinTech City đã khảo sát và làm việc trực tiếp với 54 trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam để thiết kế các hoạt động hợp tác và tài trợ gồm hợp tác về tài trợ dự án nghiên cứu khoa học; trao đổi học hỏi kinh nghiệm; giảng dạy và chia sẻ tri thức; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua Quỹ tài trợ và nghiên cứu ứng dụng VinFund.
Cũng trong sáng 22.5, VinTech City đã ký trao 6 suất học bổng cho sinh viên ASEAN học tại Học viện Bưu chính Viễn thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.