Sasco kiến nghị gỡ khó cho ‘Ngôi nhà Việt’ tại Đức

11/01/2018 10:52 GMT+7

Đối với dự án Ngôi nhà Việt, SASCO đã có báo cáo phương án xử lý gửi Bộ GTVT và đang chờ chỉ đạo tiếp theo của các bộ ngành liên quan.

Hôm qua 10.1, Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, ngày 12.10.2017 Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty cảng hàng không VN (gọi tắt là ACV), trong đó có nội dung liên quan đến trách nhiệm của SASCO tại dự án du lịch nghỉ dưỡng Suối Hoa (Đà Lạt) và dự án Ngôi nhà Việt (Viethaus tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức).
Đến nay, SASCO đã hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án Suối Hoa cũng như thủ tục miễn giảm thuế với địa phương theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Đối với dự án Viethaus, SASCO đã có báo cáo phương án xử lý gửi Bộ GTVT và đang chờ chỉ đạo tiếp theo của các bộ ngành liên quan. 
Trước đó, trong báo cáo ngày 29.12.2017 gửi Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Tổng giám đốc SASCO Đoàn Mai Hương kiến nghị xem xét chỉ đạo Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ đàm phán và kiến nghị với chính phủ Đức về việc được thuê mặt bằng dài hạn và giảm tiền thuê với giá ưu đãi; đồng thời tiếp tục hỗ trợ làm việc với Bộ Ngoại giao Đức về việc cấp visa làm việc dài hạn cho các cán bộ và lao động do SASCO cử sang công tác tại Viethaus. Nếu vẫn không nhận được sự hỗ trợ dự án từ các cơ quan chính quyền phía bạn và không đạt được các thỏa thuận phù hợp về mặt bằng đang thuê, dự kiến trong quý 3 năm nay SASCO sẽ phải trả mặt bằng và thực hiện các thủ tục chấm dứt dự án.
Dự án Viethaus được Bộ KH-ĐT cấp phép đầu tư ra nước ngoài vào tháng 1.2005, thực hiện các mục tiêu tổng hợp về chính trị, văn hóa và kinh tế, với vốn đầu tư sau 3 lần điều chỉnh là hơn 9,4 triệu euro, trong đó vốn góp của các chủ đầu tư 2,6 triệu euro. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu triển khai hoạt động (tháng 8.2008), dự án đã vấp phải hàng loạt khó khăn. Theo kết luận Thanh tra ngày 12.10.2017, các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được, khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ tổng cộng hơn 9,6 triệu euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.