SAWACO với sứ mệnh cung cấp nước sạch an toàn

10/05/2021 09:00 GMT+7

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Việc đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục, ổn định cho người dân TP.HCM là sứ mệnh của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO).

Duy trì, đảm bảo tỷ lệ 100% người dân tiếp cận nguồn nước sạch

Nhận thức rõ trọng trách của mình, ngành cấp nước TP.HCM với vai trò chủ lực của SAWACO không ngừng nỗ lực để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân. Có thể thấy rõ hơn sự nỗ lực thời gian qua của SAWACO qua các chỉ tiêu, các con số ấn tượng đạt được: Tổng công suất phát nước của tất cả nhà máy đến thời điểm này nâng lên 2,4 triệu m³/ngày; lượng nước tiêu thụ khoảng 2 triệu m³/ngày, công suất còn lại dự phòng nhằm đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân thành phố.
SAWACO tập trung đầu tư phát triển đường ống cấp nước bao phủ trên toàn địa bàn. Số lượng đồng hồ nước lắp đặt miễn phí cho khách hàng là 1,5 triệu cái. Tỷ lệ nước thất thoát liên tục kéo giảm theo từng năm. Nếu như năm 2015, tỷ lệ này là 30,43%, đến cuối năm 2020 còn 18,59% - giảm nhanh hơn so với Quy hoạch cấp nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 729 (chỉ tiêu đến cuối năm 2025 là 25%).
Một điểm uống nước tại vòi do ngành cấp nước TP.HCM đầu tư cho người dân trên địa bàn sử dụng

Một điểm uống nước tại vòi do ngành cấp nước TP.HCM đầu tư cho người dân trên địa bàn sử dụng

Từ nhiều năm qua, SAWACO đã duy trì, đảm bảo tỷ lệ 100% người dân sinh sống tại TP.HCM tiếp cận, cung cấp nguồn nước sạch. Đây là một nỗ lực rất lớn ở góc độ tìm kiếm nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn và mạng trong điều kiện dân số TP.HCM không ngừng phát triển do sự gia tăng dân số cơ học, đặc biệt khu vực ngoại thành, vùng ven... Đặc biệt hơn, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao với nhiều nhóm giải pháp được Ban lãnh đạo SAWACO chỉ đạo, triển khai quyết liệt, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, song song việc thực hiện chính sách giá nước linh hoạt cho các đối tượng khách hàng.

Đột phá cải cách hành chính, gắn mới và di dời đồng hồ nước chỉ trong 3 ngày làm việc

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SAWACO nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, Ban tổng giám đốc, người lao động SAWACO đang tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, định hướng rõ giải pháp, bước đi, đột phá mạnh mẽ các lĩnh vực hoạt động cấp nước, thúc đẩy sự phát triển ngành, mang lại tiện ích lớn nhất cho khách hàng sử dụng nước sạch.
Cụ thể, SAWACO định hướng phát triển, phát huy sức mạnh của công nghệ thông tin, truyền thông và trí tuệ nhân tạo để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch. Đồng thời, tập trung ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác dịch vụ khách hàng, cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng. Qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng.
Ông Trần Văn Thanh, người dân tổ 8, ấp An Bình, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ vui mừng khi nước sạch vào tới tận nhà mình

Ông Trần Văn Thanh, người dân tổ 8, ấp An Bình, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ vui mừng khi nước sạch vào tới tận nhà mình

Song song đó, triển khai kho dữ liệu tập trung và dùng chung của SAWACO, kết nối và chia sẻ dữ liệu. Thông tin khách hàng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được số hóa và chia sẻ dữ liệu với Trung tâm dữ liệu của thành phố, giải quyết dịch vụ cấp nước trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau. Đồng thời, phổ cập cho khách hàng sử dụng các dịch vụ cung cấp nước sạch, hỗ trợ chăm sóc khách hàng trên các ứng dụng trong điện thoại di động thông minh.
Với những đột phá trên, SAWACO tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng nước nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn đồng hồ nước, di dời đồng hồ nước, thanh toán tiền nước trực tuyến, báo bể đường ống trực tuyến…, giảm tối đa thời gian xử lý công việc từ khâu khảo sát, thiết kế đồng hồ nước đến khâu thi công ngoài hiện trường để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Về ứng dụng chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng nước trên thiết bị di động, SAWACO triển khai ứng dụng Mobile chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng nước trên thiết bị di động dùng chung cho toàn khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TP.HCM, hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin và tương tác với SAWACO về các dịch vụ cung cấp nước sạch. Ngoài ra, ứng dụng này còn giúp nâng cao công tác quản lý điều hành của doanh nghiệp, hỗ trợ cung cấp thông tin để có thể chủ động đưa ra các giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả, tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Nhân viên cấp nước giám sát chất lượng nước online từ đầu nguồn đến khi nước vào nhà máy xử lý

Nhân viên cấp nước giám sát chất lượng nước online từ đầu nguồn đến khi nước vào nhà máy xử lý

SAWACO cũng thiết lập phần mềm quản lý chất lượng nước online với công nghệ hiện đại để giám sát trực tuyến chất lượng nước trên mạng lưới cấp nước theo thời gian lập trình (đã triển khai thí điểm tại khu vực P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức - TP.HCM), theo dõi ghi nhận, kiểm soát nước từ đầu nguồn đến nhà khách hàng, chủ động trong việc xử lý các sự cố phát sinh, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân. Triển khai và áp dụng chữ ký số vào Văn phòng Điện tử của SAWACO, kết nối Văn phòng Điện tử với hệ thống quản lý văn bản dùng chung của các cấp sở, ngành thành phố, cải tiến phát triển các chức năng trong Văn phòng Điện tử để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng ngày càng thân thiện và tiện lợi hơn.
Thiết thực hơn nữa, SAWACO quyết liệt thực hiện chương trình rút ngắn thời gian gắn mới và di dời đồng hồ nước khách hàng chỉ trong 3 ngày làm việc (rút ngắn thời gian so với trước đây là 10 - 15 ngày); bên cạnh việc triển khai ứng dụng thanh toán tiền nước bằng tài khoản thanh toán điện tử tiện lợi cho khách hàng.

Luôn lắng nghe có trách nhiệm tất cả các vấn đề mà khách hàng phản ánh

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên SAWACO, chia sẻ: “Mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng trong việc cung cấp nước sạch, góp phần vào sự phát triển chung của TP.HCM; tuy nhiên, chúng tôi - những người đang hoạt động trong ngành cấp nước TP.HCM - vẫn chưa bao giờ thấy hài lòng, thấy tự mãn với những thành quả đó, mà luôn đòi hỏi bản thân, đòi hỏi ngành nước không ngừng nỗ lực để nâng cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn, theo xu hướng phát triển của thành phố năng động, sáng tạo”.
Cũng theo chia sẻ của ông Dương Hồng Nhân, SAWACO luôn lắng nghe có trách nhiệm tất cả các vấn đề mà khách hàng phản ánh. Với việc mở rộng các kênh tương tác, SAWACO thực hiện nhiều hình thức lắng nghe người dân - khách hàng, tiếp thu, giải quyết kịp thời các ý kiến, khiếu nại của khách hàng phản ánh về ngành. SAWACO tâm niệm làm tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho người dân cũng là góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP.HCM phát triển bền vững.
 

Một số nhiệm vụ trọng tâm khác của SAWACO

- Duy trì chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND TP.HCM và Nghị quyết Đảng bộ SAWACO về đảm bảo tỷ lệ 100% hộ dân trên địa bàn TP.HCM được cung cấp nước sạch: Tập trung gắn mới đồng hồ nước cho người dân và gắn đồng hồ nước trực tiếp đến nhà người dân thay thế các giải pháp tạm (trước đây người dân được cấp nước qua nhiều phương thức như: bồn chứa nước tập trung, qua đồng hồ tổng...), hướng đến mỗi nhà dân được gắn đồng hồ nước riêng.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện giảm thất thoát nước: Theo đề án giảm nước thất thoát đến cuối năm 2021 là 18,87%, với lộ trình đến cuối năm 2022 còn 18,46% và kế hoạch thực hiện đến năm 2025 có tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,50%.
- Kiến nghị và tham mưu cùng TP.HCM điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung nội dung các quy định liên quan lĩnh vực cung cấp nước đã cũ, không còn phù hợp khi áp dụng thực tiễn gây khó khăn trong việc phục vụ cấp nước cho người dân.
- Tuyên truyền, vận động hạn chế khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe cho người dân, tránh gây tác động xấu đến môi trường sống của người dân tại TP.HCM.
- Phát triển hệ thống uống nước tại vòi, tập trung ở các trường học, bệnh viện, nơi công cộng để phục vụ rộng rãi các đối tượng nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động của ngành nước hướng về cộng đồng, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách trong cấp nước cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động ở trọ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.