'Siết' gạch ốp lát nhập từ Trung Quốc

Nguyên Nga
Nguyên Nga
17/07/2018 10:59 GMT+7

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo hải quan địa phương tăng cường các biện pháp quản lý đối với hàng hóa là gạch ốp lát được nhập khẩu từ Trung Quốc tránh thất thu thuế.

Việc “siết” này nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế xảy ra trong thời gian qua. Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường thu thập, xử lý thông tin trước, trong và sau thông quan đối với các lô hàng là gạch ốp lát nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc làm thủ tục hải quan và kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng. Cần lưu ý các thông tin rao bán hàng hóa trên thị trường là toàn gạch tráng men Trung Quốc, tuy nhiên, qua khai báo khi nhập khẩu, thường là gạch không tráng men…
Việc trốn thuế thường xảy ra với gạch men nhập từ Trung Quốc là nhà nhập khẩu nhập loại có tráng men, nhưng thường khai hàng không tráng men để giảm trị giá hàng tính thuế, hoặc khai số lượng thấp so với lượng nhập thực tế. Cơ quan hải quan lưu ý các đơn vị khi tiến hành làm thủ tục thông quan cần kiểm tra kỹ hồ sơ, thực tế hàng hóa để tránh trường hợp lợi dụng khai báo sai số lượng, chủng loại sản phẩm để gian lận thuế.
Theo cơ quan hải quan một số địa phương, thuế mặt hàng gạch tráng men hơi cao, từ 20-45% cho từng loại sản phẩm khác nhau đối với gạch men Trung Quốc nhập. Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu né thuế bằng cách khai gạch loại 2 không tráng men để đóng thuế nhập khẩu thấp hơn rất nhiều. Loại 1 và loại 2 có giá trị tính thuế chênh nhau khoảng 1 USD/m2.
Đối với các lô hàng cần kiểm tra kỹ, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cán bộ hải quan lưu ý kiểm tra kỹ tiêu chí chủng loại, loại có tráng men hay không, số lượng, kích cỡ, mã số hàng để phân luồng đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.