Sự điều chỉnh bình thường

03/10/2009 00:10 GMT+7

Mất tới gần 20 điểm - mức sụt giảm mạnh nhất trong 2 tháng trở lại đây - VN-Index sau phiên giao dịch 2.10 đã xuống dưới ngưỡng 550 điểm khi đóng cửa ở 549,73 điểm.

Tâm lý dao động đã xuất hiện trong không ít nhà đầu tư (NĐT). Tuy nhiên, giới phân tích thì nhận định đây là sự điều chỉnh cần thiết sau một thời gian dài tăng nóng. Rất có thể, sau khi điều chỉnh "lấy trớn", VN-Index sẽ tiếp sức chinh phục đỉnh cao mới.

Có tới 152/173 mã chứng khoán mất giá, trong đó có 71 mã giảm sàn. Bảng điện tử trên sàn TP.HCM (HOSE) trong phiên giao dịch hôm qua bị nhuộm đỏ ngay từ đầu phiên và duy trì cho tới cuối phiên. Không còn kể đến sự phân hóa theo ngành, không còn phân biệt tỷ lệ chia thưởng bao nhiêu hay báo cáo tài chính quý 3 hấp dẫn cỡ nào... hầu hết CP đều rơi vào tình trạng bị bán với giá sàn. Nhóm CP blue-chips chính là tác nhân kéo thị trường giảm mạnh khi đồng loạt mất giá. Có thể kể ra như VNM, SSI, FPT cùng giảm 2.500 đ/CP, HAG giảm 4.000 đ/CP, CTG và STB cùng giảm 900 đ/CP, VCB giảm 1.500 đ/CP. BVH và PVF cùng giảm giá sàn lần lượt là 1.800 đ/CP và 2.100 đ/CP... Cả 10 mã có vốn hóa lớn nhất trên thị trường đều giảm giá trong đó có 2 mã giảm sàn.

Tính cả phiên hôm qua, VN-Index đã có phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp. NĐT sau khi giữ được sự bình tĩnh ở những phiên giảm điểm trước nay đã bắt đầu dao động do đồng thời có thông tin về việc TTCK Mỹ có phiên giảm mạnh nhất trong 3 tháng vừa qua, TTCK nhiều nước điều chỉnh. Lệnh bán tháo xuất hiện ở hầu hết các mã trong khi lực cầu tỏ ra yếu thế trong hầu hết thời gian của phiên giao dịch khiến VN-Index giảm mạnh. Kết thúc phiên khớp lệnh liên tục, chỉ số này mất tới gần 21 điểm, còn 548,45. Mức giảm này theo thống kê là mạnh nhất trong vòng hơn 2 tháng qua. Đến tận cuối phiên, tâm lý "mua vào khi thị trường điều chỉnh" mới xuất hiện, tăng sức mạnh cho lực cầu khiến thanh khoản của thị trường tăng mạnh. Đã có hơn 75,7 triệu CP và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh với giá trị là 3.731 tỉ đồng, tăng 20% về cả khối lượng và giá trị so với phiên trước đó. Tuy nhiên, lực cầu này vẫn không đủ sức giữ "đê" 550 điểm cho VN-Index khi đóng cửa ở mức 549,75 điểm.

Diễn biến trên sàn Hà Nội hôm qua cũng tương tự khi màu đỏ của giảm giá bao phủ từ đầu đến cuối phiên. Đây là phiên mất điểm thứ 3 liên tiếp của HNX khi giảm 4,12 điểm, xuống còn 177,27. Cũng như HOSE, dù mất điểm song thanh khoản trên sàn này cũng tăng nhẹ với tổng khối lượng giao dịch đạt 43,8 triệu CP, trị giá 1.734,47 tỉ đồng.

Ông Huy Nam, chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, cho rằng, việc thị trường điều chỉnh trong các phiên giao dịch gần đây là hết sức bình thường vì "thị trường phải có lúc tăng, lúc giảm. Không thể tăng mãi hay giảm mãi được". Sau một thời gian tăng nóng, thị trường đi vào giai đoạn điều chỉnh là tất yếu. Vì vậy, NĐT không nên quá lo lắng. Nhận xét về tình trạng bán tháo trên thị trường, ông Nam cho rằng, các NĐT đã có lời thì việc chốt lời để tìm cơ hội mới khi thị trường điều chỉnh là có thể hiểu được. Tuy nhiên, các NĐT bán ồ ạt để cắt lỗ thì không nên vì sẽ khiến việc điều chỉnh của thị trường thêm sâu. "NĐT phải giữ bình tĩnh những lúc như thế này, nếu không họ sẽ lỗ nặng hơn", ông Huy Nam nói.

Một chuyên gia chứng khoán khác cũng cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết. "Muốn chạy đường dài thì cần phải điều chỉnh để dưỡng sức", chuyên gia này ví von. Cũng theo ông, mặc dù giảm điểm nhưng dòng tiền trên thị trường đang ở giai đoạn sung mãn nhất. Chỉ phiên hôm qua, giá trị giao dịch trên toàn thị trường đã lên gần 5.600 tỉ đồng. Nguồn lực này đã được duy trì khá lâu và những phiên giảm điểm vừa qua không làm dòng tiền này yếu đi. "Khi thị trường vẫn còn mạnh như hiện nay, NĐT không nên quá lo lắng. Tôi rất lấy làm lạ khi có nhiều NĐT lúc thị trường xuống thấp cũng không dám mua vào và khi thị trường vừa điều chỉnh đã vội cắt lỗ. Nếu cứ đầu tư như vậy thì rủi ro lắm", chuyên gia này nói.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.