'Tắc' cầu Tân Kỳ Tân Quý, TP.HCM xây 2 cầu tạm mới giải tỏa giao thông

22/07/2020 09:39 GMT+7

UBND TP.HCM vừa chấp thuận xây dựng hai cây cầu tạm mới thay thế hai cầu tạm hiện hữu trong quá trình xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM).

Tin từ Văn phòng UBND TP.HCM: Để phục vụ thi công xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, UBND TP đã chấp thuận xây 2 cầu tạm mới thay thế 2 cầu tạm hiện hữu. Trong thời gian chờ xây dựng hoàn thành 2 cầu tạm mới, 2 cầu tạm hiện hữu sẽ được duy trì khai thác, nhằm tránh ảnh hưởng đến lưu thông của người dân tại khu vực.
Trước đó, mố cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp sau trận mưa lớn ngày 26.8.2016. UBND TP.HCM đã giao Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO là chủ đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý và 2 cây cầu sắt tạm cho phương tiện di chuyển với tổng vốn hơn 312 tỉ đồng.
Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5 m. Dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2017 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 6 tháng.

Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành sau 6 tháng nhưng vẫn "nằm đắp chiếu" đến giờ

Thế nhưng, do vướng thủ tục giải phóng mặt bằng, dự án liên tục chậm tiến độ, trở thành dự án "treo" từ cuối năm 2018, trong khi một số hạng mục như phần dầm cầu, mố cầu gần như đã hoàn thiện. Giữa năm 2019, Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên Quốc lộ 1 là không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng. Do đó, UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT và chủ đầu tư chủ trương ngưng thực hiện dự án theo hình thức BOT, sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư công trình dang dở này. Đến nay, dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý đã thi công 103 tỉ đồng vốn xây lắp (đạt tỷ lệ 70% khối lượng) và vẫn đang "án binh bất động".
Là một trong những cửa ngõ phía tây nam vào trung tâm TP.HCM, nối giữa QL1A (Q.Bình Tân) với đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), đường Tân Kỳ Tân Quý gánh một lượng xe cộ rất lớn hàng ngày qua lại. Việc thi công cầu Tân Kỳ Tân Quý mới bị ngưng trệ kéo dài đã khiến cho lượng xe đi hướng từ quốc lộ 1A vào trung tâm TP.HCM gặp khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Theo ghi nhận của Thanh Niên sáng 20.7, các cọc trụ âm dưới nước và hệ cừ lasen chắn vách kênh Tham Lương - Nước Lên của công trình vẫn trong tình trạng nằm im lìm bên trong lớp rào chắn. Phía trong công trường chỉ có 1 - 2 công nhân đang trực, vắt vẻo những dây quần áo treo băng ngang, trông rất nhếch nhác.

Rào chắn xung quanh công trình gây nhếch nhác cả tuyến đường

Bên trong chỉ có bóng dáng 1 - 2 công nhân trực, quần áo treo lủng lẳng

Suốt 4 năm qua, người dân phải di chuyển bằng cầu sắt tạm

Nhiều người dân sống ở khu vực này chia sẻ, vào giờ cao điểm, lượng xe di chuyển đông từ quốc lộ 1A vào kết hợp với lượng xe lớn đổ ra từ đường Tân Kỳ Tân Quý gây ùn tắc chủ yếu xảy ra tại 2 đoạn đường dẫn lên cầu. Phương tiện chen chúc trên đoạn đường nhỏ ở cả 2 làn xe ngược chiều. Sau khi lên được tới chân cầu, việc di chuyển qua cầu tạm mới bớt khó khăn. Chưa kể, việc hai cây cầu sắt tạm nhỏ hẹp phải gánh một lượng lớn phương tiện qua lại hàng ngày cùng với khoảng thời gian “chịu nắng chịu gió” gần 4 năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người đi đường.

Công trình thi công kéo dài ảnh hưởng rất nhiều tới việc lưu thông, di chuyển hàng ngày của người dân

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.