Vỡ đập thủy điện ở Lào: Tác động đến ĐBSCL không lớn

Chí Nhân
Chí Nhân
25/07/2018 11:58 GMT+7

Đó là ý kiến của các chuyên gia. Tuy nhiên năm nay ĐBSCL sẽ xuất hiện lũ sớm và lớn hơn hai năm trước.

Biển Hồ sẽ cứu nguy cho ĐBSCL
TS Lê Anh Tuấn Chí Nhân
       
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (ĐH Cần Thơ), nói: Sự cố cho thấy hạn chế về năng lực quản lý và khả năng kiểm soát sự cố công trình trước những bất thường của thiên nhiên, cho dù công trình do những nhà thầu lớn đến từ các nước phát triển như Hàn Quốc.
Sự cố cũng cho thấy những lo lắng của giới chuyên gia trước đây về việc thủy điện trên sông Mê Kông không chỉ ẩn chứa nhiều rủi ro cho các nước hạ du như Campuchia hay Việt nam mà ngày cả chính nơi xây dựng thủy điện.
Tuy nhiên, thảm họa vỡ đập này ảnh hưởng không lớn đến ĐBSCL vì đây là hồ chứa thủy điện không lớn, lượng nước xả xuống hạ du chỉ 5 tỉ mét khối nước, không đáng kể so với dung tích Biển Hồ (Tonlé Sap) ở Campuchia.
Tuy nhiên tác động của việc vỡ đập sẽ góp phần giúp ĐBSCL năm nay có lũ sớm. Lũ năm nay lớn hơn 2 năm trước nhưng là điều đáng mừng hơn là lo lắng vì nước sẽ đem lại nhiều nguồn lợi thủy sản hơn, phù sa nhiều hơn và môi trường được cải tạo tốt hơn.
Khó khăn là cần theo dõi diễn biến và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra như lúa hè thu sớm có thể không kịp thu hoạch, các nơi này phải gia cố bờ bao, tăng cường tiêu úng và tập trung nhân lực thu hoạch sớm. Ngoài ra cần lưu ý bảo vệ trẻ em mùa lũ.
Thêm một điểm đáng lưu ý về nguyên nhân sự cố đến thời điểm này được cho là “do mưa quá lớn”. Điều này cũng đúng nếu hiểu theo cách là các rủi ro của tự nhiên luôn vượt quá khả năng kiểm soát của con người.
Mực nước tại đầu nguồn tăng nhẹ 5-6 cm
TS Tô Văn Trường NVCC
       
TS Tô Văn Trường, chuyên gia độc lập: Mực nước ở đầu nguồn vùng ĐBSCL hiện nay 2,6m, cao hơn trung bình nhiều năm.
Theo tính toán thủy lực, khoảng 4 ngày nữa mực nước do ảnh hưởng của vỡ đập mới về đến ĐBSCL nhưng cũng chỉ dâng cao ở Tân Châu và Châu Đốc lên thêm 5-6 cm, nghĩa là ảnh hưởng không đáng kể.
Từ nay đến ngày 15.8, xu thế mực nước tăng dần có khả năng lên đến 3,2 m.
Vỡ đập Xe Pian Xe Namnoy gây thiệt hại trực tiếp ở ngay hạ vùng lưu đập và tác động đến StungTreng. Đập Xe Pian Xe Namnoy cách Việt Nam khoảng 650 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.