Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới: Cần xóa độc quyền, 'nâng cấp' thái độ

21/10/2015 05:30 GMT+7

Chiều 20.10, Cảng vụ hàng không miền Nam tổ chức hội nghị khẩn cấp tìm phương án cải thiện dịch vụ sau khi sân bay Tân Sơn Nhất vào nhóm tệ nhất thế giới.

Chiều 20.10, Cảng vụ hàng không miền Nam tổ chức hội nghị khẩn cấp tìm phương án cải thiện dịch vụ sau khi sân bay Tân Sơn Nhất vào nhóm tệ nhất thế giới.

Khách vào sân bay Tân Sơn Nhất khó có lựa chọn do hệ thống nhà hàng rất ít - Ảnh: D.Đ.MinhKhách vào sân bay Tân Sơn Nhất khó có lựa chọn do hệ thống nhà hàng rất ít - Ảnh: D.Đ.Minh
Tệ do độc quyền
Chó xuất hiện tại khu hoạt động bay Tân Sơn Nhất
Chiều 20.10, ông Đặng Tuấn Tú xác nhận sáng cùng ngày một con chó bất ngờ xuất hiện trong khu hoạt động bay thuộc sân bay Tân Sơn Nhất. Lực lượng an ninh hàng không phối hợp Cảng vụ hàng không miền Nam đã cách ly con vật khỏi sân bay. Thời gian xử lý mất 15 phút, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động bay. Tuy nhiên, theo ông Tú, đây là vấn đề nhà chức trách cần phải xem xét tiếp tục để đảm bảo không tái diễn.
Theo Phòng Pháp chế thanh tra cảng vụ, có nhiều trường hợp khách phản ánh về việc làm thủ tục chậm, nhân viên sân bay chưa tận tình hướng dẫn cho khách. Mặc dù có nhiều nhà hàng bên trong sân bay, nhưng hành khách vẫn bức xúc về chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu, thái độ của người bán hàng không chu đáo do “còn độc quyền”. Trong những tháng đầu năm 2015, có gần 400 chuyến bay chậm/hủy với nhiều lý do, nhưng phục vụ bữa ăn cho khách bị chậm/hủy chuyến không thuận tiện, vì chỉ có một nhà hàng đảm nhiệm vấn đề này nên khách không có lựa chọn. Các hãng cũng không có phương án kịp thời cho những hành khách trong các chuyến bay bị hủy chuyến phải chuyển sang ngày hôm sau. Nhân viên các hãng hàng không cũng không nhiệt tình “4 xin, 4 luôn” trên tinh thần của Bộ GTVT trong quy trình làm thủ tục...
Bên trong sân bay là vậy, còn ngoài sân bay hiện có 8 hãng taxi đang hoạt động nhưng do mặt bằng hạn chế ở nhà ga quốc tế nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Bãi đậu taxi cũng không đáp ứng được lưu lượng hành khách cần đi taxi. Trước bãi đậu, xe khách chạy tuyến Vũng Tàu để xảy ra tình trạng chèo kéo hành khách, ảnh hưởng đến mỹ quan...
Phải thay đổi thái độ phục vụ
Hầu hết các ý kiến ở cuộc họp đều cho rằng, TSN bị đánh giá kém là do thường xuyên trong tình trạng quá tải. “TSN chắc chắn phải chịu đựng cảnh quá tải thêm 8 năm nữa cho tới khi có sân bay Long Thành. Theo kế hoạch, có khả năng sân bay Long Thành khởi công vào năm 2018 - 2019 và may ra 2023 hoàn thành giai đoạn 1”, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế TSN nói. Với thực trạng này, dự báo TSN cò “tệ” nhiều năm nữa.
Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc cảng vụ, quá tải là thực tế, nhưng quan trọng là các đơn vị phải nỗ lực tốt nhất để phục vụ hành khách: “Ở đây là thái độ phục vụ. Mặc dù quá tải nhưng chúng ta đừng để hành khách có những phản ứng”.
Ông Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc Công ty dịch vụ mặt đất Sài Gòn, đề xuất: “Nhà ga quốc tế TSN rất hẹp bề ngang, nhưng trong phạm vi nhỏ như vậy khách phải xếp hàng qua 3 chỗ kiểm tra gồm hải quan, công an xuất nhập cảnh rồi an ninh. Chúng ta có cách nào cải tiến để bỏ đi một bước kiểm tra nhằm tạo không gian rộng hơn, thuận tiện và thoải mái cho hành khách”. Vấn đề này, ông Tú cho biết Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị kết nối hải quan và an ninh lại thành một chỗ. Nghĩa là sau khi làm thủ tục lên máy bay, khách vào thẳng khu vực xuất nhập cảnh mà không cần qua kiểm tra hải quan. Tiếp theo, khách vào khu vực kiểm tra hải quan và an ninh ở cùng một chỗ.
Ông Bùi Đức Thanh, Phó giám đốc Xí nghiệp thương mại mặt đất TSN (Tiags), cho biết đang triển khai các giải pháp để hành khách làm thủ tục lên máy bay trước, thay vì xếp hàng chờ đợi ở sân bay. “Tôi thấy ở Nội Bài, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong sân bay ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Thanh nói. Ông Mậu cho biết, TSN sẽ ngay lập tức làm việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.