Tạo lợi thế cạnh tranh từ giá thuê đất

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
26/07/2019 12:17 GMT+7

Từ phản ánh của doanh nghiệp về giá thuê đất, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu giải pháp nhằm ổn định mức giá và tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

Hôm qua 25.7, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (KCN) TP để tháo gỡ những vướng mắc trong thu hút đầu tư.
Theo phản ánh của đại diện Công ty CP Long Hậu, giá thuê đất hiện nay được điều chỉnh theo từng năm gây ra nhiều khó khăn cho DN trong việc tiếp cận, triển khai dự án. DN này bắt đầu xây dựng nhà xưởng CNC đầu tiên tại Đà Nẵng vào tháng 2 vừa qua với tổng vốn đầu tư 1.050 tỉ đồng (gồm 3 giai đoạn), ngay từ khi công bố đã chính thức ký kết thỏa thuận với DN FDI Nhật Bản. Dự án này đang triển khai nhưng đã ký được hợp đồng 100% cho giai đoạn 1 và 50% cho giai đoạn 2. Do đó, ngoài việc đề nghị tháo gỡ khó khăn về giá thuê đất, công ty này đề xuất TP có định hướng xây dựng các khu dành cho ngành công nghiệp phụ trợ xung quanh Khu CNC.
Vấn đề giá đất cho thuê cũng đã được đặt ra trong các cuộc làm việc trước đó. Theo đánh giá, hiện tại TP.Đà Nẵng còn nhiều vướng mắc về đất đai gây ảnh hưởng, kìm hãm tiến độ triển khai các dự án. Thực trạng này cần được tìm hiểu, xử lý kịp thời, nghiên cứu vận dụng các quy định, chính sách nhằm có giải pháp ổn định giá thuê lâu dài trong các Khu CNC, KCN. Bởi một khi giá thuê đất ổn định với mức tăng hợp lý sẽ tạo niềm tin và yên tâm cho DN, cũng là lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng so với các địa phương khác…

Quyết “trảm” dự án chây ì

Không chỉ tìm cách tháo gỡ những khó khăn của DN trong chính sách đất đai, UBND TP.Đà Nẵng cho thấy quyết tâm cao, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019 khi triển khai hàng loạt giải pháp để DN tiếp cận quỹ đất sạch.
Tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng vừa diễn ra, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách đã chỉ ra tình trạng nhiều dự án “rùa bò”, bỏ hoang đất gây mất mỹ quan đô thị, giảm hiệu quả sử dụng đất nhưng lại chậm được xử lý. Có đến 36 dự án chậm, chưa triển khai; trong đó 28 dự án đã giao, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ sử dụng đất. Bà Phan Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, kiến nghị cần rà soát tổng thể, lưu ý khu vực Hòa Vang (chiếm đến 75% dư địa đất đai TP) cần sớm có quy hoạch bài bản; khi có quy hoạch cụ thể cần tuân thủ nghiêm ngặt, tránh điều chỉnh khiến quỹ đất công cộng bị bóp hẹp. Đối với các dự án khai thác quỹ đất còn lại, TP cần đánh giá kỹ hiệu quả về mặt kinh tế, đấu thầu công khai để tránh thất thu.
Hôm qua, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết vừa có thông báo yêu cầu các dự án bất động sản, du lịch, dịch vụ đang sở hữu các lô đất nằm ở các vị trí đắc địa khẩn trương đưa đất vào sử dụng, tránh gây lãng phí, đầu cơ đất, không lành mạnh trong thị trường bất động sản. Theo ông Hùng, các tổ chức, cá nhân đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không đưa đất vào sử dụng (12 tháng liên tục, chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án) là vi phạm pháp luật về đất đai.
Thu hồi đất sai mục đích để mở rộng KCN
TP.Đà Nẵng đang chuyển hướng thu hút đầu tư công nghiệp CNC, cần mở rộng ngay Khu CNC và các KCN, trong đó nhanh chóng rà soát, thu hồi diện tích bị sử dụng sai mục đích, các DN sản xuất ô nhiễm môi trường để tạo quỹ đất mới phát triển. Đây là chủ trương đưa ra nhân chuyến kiểm tra dự án, làm việc với BQL Khu CNC và các KCN hôm 19.7 của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung. Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP phân loại rõ các loại đất phù hợp với mục đích sử dụng của KCN, cần ổn định giá đất để thu hút đầu tư lâu dài. Để tháo gỡ vướng mắc của nhà đầu tư tại Khu CNC và các KCN, ông Trương Quang Nghĩa đề nghị các đơn vị liên quan chủ động xử lý các vấn đề của DN; lập các tổ công tác, kênh báo cáo hiệu quả, không để chậm trễ, lãng phí thời gian. 
Văn Tiến
Đấu giá 32 khu đất lớn
Sở TN-MT TP.Đà Nẵng vừa có tờ trình về việc phê duyệt danh mục, kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 gồm 32 khu đất lớn, tổng diện tích hơn 695.000 m2. Trong đó, có 5 khu đất A12, A13, A14, A15 mặt tiền Võ Văn Kiệt và khu đất 2,7 ha phía tây bắc nút giao đường Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp sẽ được đưa ra đấu giá để thực hiện dự án DaNang Getaway. Ngoài ra, sẽ đấu giá 100 lô đất vị trí ngã 3, ngã 4 (tổng diện tích hơn 183.000 m2). 
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.