Thanh Hóa ‘tuyên chiến’ với chất cấm trong chăn nuôi

12/12/2015 08:06 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại tỉnh này.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại tỉnh này.

Thanh Hóa sẽ mạnh tay ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi - Ảnh: Ngọc MinhThanh Hóa sẽ mạnh tay ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi - Ảnh: Ngọc Minh
Ngày 11.12, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, ông Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Sở NN - PTNT Thanh Hóa cho biết, từ năm 2012 đến nay, sở này tổ chức 8 đợt kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi (TACN) và chất cấm trong chăn nuôi tại 306 cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng TACN trên địa bàn toàn tỉnh.
Sở và các ngành chức năng cũng đã lấy 625 mẫu kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở trên địa bàn kinh doanh TACN có chứa chất cấm Salbutamonl do Công ty TNHH liên kết đầu tư Livabin (đóng tại Hưng Yên) sản xuất. 2 cơ sở này bị đình chỉ hoạt động 3 tháng, bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng và buộc phải tiêu hủy toàn bộ 8,1 tấn TACN.
Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, báo cáo của Sở NN - PTNT về tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không đáng tin cậy. Theo ông Chiến, số đợt kiểm tra và số mẫu phân tích trong 4 năm là quá ít, không phản ánh đúng thực tế. Trong khi đó, chỉ trong 2 năm 2014 - 2015, Sở này đã ban hành tới 21 văn bản, kế hoạch chỉ đạo quản lý chất cấm trong chăn nuôi mà không có biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng nguy hại này.
“Sở NN - PTNT phải kiểm tra, chấn chỉnh cung cách lành việc của mình, quá nhiều văn bản chỉ đạo trong thời gian ngắn như thế thì cấp dưới biết thực hiện thế nào. Các anh cứ phóng giấy ra văn bản cho hết trách nhiệm kiểu này thì chết. Không thể làm việc kiểu đó được”, ông Chiến nói.
Ông Chiến khẳng định, tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn Thanh Hóa hiện nay rất nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người dân. Theo ông Chiến, đã đến lúc phải tuyên chiến với tình trạng sử dụng chất cấm tràn lan hiện nay, ngành NN - PTNT phải tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về quản lý, ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
“Ban chỉ đạo phải do Chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu. Kiên quyết đến năm 2020 phải chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm, chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt”, ông Chiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.