Thêm giải pháp tiên tiến bảo vệ đàn heo khỏi một số bệnh viêm phổi

01/07/2016 08:00 GMT+7

Mới đây, ngày 27.6 tại TP.HCM, Bayer Việt Nam chính thức giới thiệu đến người chăn nuôi heo ở Việt Nam thêm giải pháp giúp bảo vệ đàn heo khỏi một số bệnh viêm phổi phổ biến.

Hô hấp là bệnh xảy ra rất phổ biến và rất khó kiểm soát, ngăn chặn. Bệnh viêm phổi trên heo do hô hấp có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng và khả năng tiêu thụ thức ăn của vật nuôi, tăng chi phí chăn nuôi. Trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong cho một số đàn heo, gây thiệt hại lớn và làm người chăn nuôi heo lo lắng.
Bệnh viêm phổi trên heo - ám ảnh người chăn nuôi
Về mặt kỹ thuật, việc kiểm soát bệnh hô hấp trên heo đòi hỏi sự hiểu biết về mối tương quan giữa các sinh vật có thể gây bệnh với vật nuôi và việc quản lý môi trường chăn nuôi.
Bayer Việt Nam và đối tác cam kết mang đến các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người chăn nuôi Việt Nam.
Bayer Việt Nam và đối tác cam kết mang đến các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người chăn nuôi Việt Nam.

Một trong số các bệnh hô hấp phổ biến ở heo là bệnh viêm phổi màng phổi do vi khuẩn Actinobacillus pleuropneumoniae (App) gây ra. Vi khuẩn này hiện có hơn 15 serotypes và mỗi serotype có độc lực khác nhau. Các serotypes xuất hiện khác nhau ở mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, serotype 2 và 5 khá phổ biến, bệnh gây những tổn thương nghiêm trọng ở phổi và gây tổn thất kinh tế rất lớn cho người chăn nuôi. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua không khí ở khoảng cách gần và mầm bệnh chỉ tồn tại bên ngoài con vật vài ngày. Bệnh có thể xảy ra trên heo từ lúc cai sữa đến khi giết thịt, tuy nhiên hầu hết các ca bệnh đều rơi vào giai đoạn từ 8 đến 16 tuần tuổi. Thời gian ủ bệnh thường rất ngắn, vào khoảng 12 giờ. Các độc tố do App sản sinh gây tổn thương nặng cho mô phổi. Bệnh ảnh hưởng đến năng suất của trại, giảm tỷ lệ tăng trọng trên ngày và làm tăng tỷ lệ tiêu hao thức ăn. Ở thể quá cấp tính có khả năng gây đột tử trên heo.
Bệnh tụ huyết trùng là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Pasteurella multocida gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào vật nuôi sẽ gây chứng tụ huyết, xuất huyết ở những vùng đặc biệt trên cơ thể và sau cùng là xâm nhập vào máu gây bại huyết toàn thân. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của heo, heo dễ mẫn cảm với bệnh trong thời gian 10 – 18 tuần tuổi. Bệnh xảy ra quanh năm, khi điều kiện thời tiết thay đổi đặc biệt là vào mùa đông khi độ ẩm cao, mưa phùn gió bấc, chuồng trại ẩm thấp.
Tiến sĩ Đặng Thị Hạnh, Giám đốc bộ phận Chăn nuôi, nhánh Thuốc Thú y - Thủy sản, Bayer Việt Nam trình bày về lợi ích của Bayovac ® Suishot ® APM-7.
Tiến sĩ Đặng Thị Hạnh, Giám đốc bộ phận Chăn nuôi, nhánh Thuốc Thú y - Thủy sản, Bayer Việt Nam trình bày về lợi ích của Bayovac ® Suishot ® APM-7.

Việc điều trị các bệnh kể trên rât tốn kém, heo mất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe sau bệnh và ở thể quá cấp tính việc điều trị thường không hiệu quả. Tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa cụ thể và hiệu quả nhất.
Bayer hỗ trợ người nuôi heo trước sự tấn công của các bệnh về phổi
Người chăn nuôi heo tại Việt Nam từ nay sẽ có thêm giải pháp mới từ Bayer giúp bảo vệ sức khỏe đàn heo. Giải pháp mới này là vắc xin Bayovac®Suishot®APM-7, có khả năng bảo vệ heo tránh các bệnh viêm phổi màng phổi do vi khuẩn A.pleuropneumoniae và bệnh tụ huyết trùng do Pasteurella multocida gây ra, từ đó giúp người chăn nuôi quản lý chất lượng đàn heo hiệu quả hơn.
Bayovac®Suishot®APM-7 là vắc xin bảo vệ heo khỏi vi khuẩn A.pleuropneumoniae, Pasteurella multocida và phòng độc tố APX I, II, III. Theo một nghiên cứu, tỷ lệ nuôi sống từ sau cai sữa đến xuất thịt là 98 - 100% so với heo không tiêm và heo tiêm vắc xin xuất chuồng sớm hơn heo không tiêm 2 - 5 ngày. “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp để hạn chế tác động của bệnh tật lên đàn vật nuôi, và từ đó làm giảm các tác động về mặt kinh tế cho người chăn nuôi. Chúng tôi tin vắc xin mới này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho người chăn nuôi heo tại Việt Nam”, ông Sylvain Paul Lacladere, Giám đốc nhánh Thuốc Thú y – Thủy sản, Bayer Việt Nam chia sẻ.
Người chăn nuôi Việt Nam tìm hiểu về vắc xin Bayovac ® Suishot ® APM-7.
Người chăn nuôi Việt Nam tìm hiểu về vắc xin Bayovac ® Suishot ® APM-7.

Về phía đối tác, bác sĩ Jason Lim, Giám đốc kỹ thuật của Cavac Hàn Quốc cho biết: Vắc xin Bayovac®Suishot®APM-7 giúp phát triển danh mục các giải pháp chăn nuôi tại Việt Nam, hỗ trợ người chăn nuôi giải pháp toàn diện cho cả chu kỳ chăn nuôi heo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.