Thị trường thế giới sẽ ra sao với hai kịch bản ở Hy Lạp ?

24/06/2015 08:33 GMT+7

(TNO) Dù Hy Lạp có đạt được thỏa thuận với các chủ nợ hay không, thị trường thế giới vẫn sẽ chịu biến động rộng khắp với quyết định cuối cùng về vấn đề nợ của nước này.

(TNO) Dù Hy Lạp có đạt được thỏa thuận với các chủ nợ hay không, thị trường thế giới vẫn sẽ chịu biến động rộng khắp với quyết định cuối cùng về vấn đề nợ của nước này.

Dù đạt được thỏa thuận hay không, Hy Lạp vẫn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu - Ảnh: AFP
 
Hôm 22.6, cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Tuy nhiên, đề xuất mới nhất của Hy Lạp được cho là đã đáp ứng 90% yêu cầu của các chủ nợ quốc tế.
Ngày 24.6, các bộ trưởng tài chính nhóm họp một lần nữa trước khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 25 và 26.6. Đây là thời điểm quyết định việc Athens có vỡ nợ hay không. 
CNN hôm 23.6 cho hay dù kết quả cuối cùng về vấn đề nợ Hy Lạp có ra sao, thị trường thế giới cũng sẽ chịu ảnh hưởng rộng khắp.
Paul Christopher, người đứng đầu bộ phận chiến lược quốc tế tại quỹ đầu tư Well Fargo (Mỹ) nói: “Dù nhà đầu tư có thể mệt mỏi vì nghe nhiều lần về Hy Lạp, họ cũng nên xem xét các tác động tiêu cực tiềm tàng của yếu tố này lên thị trường toàn cầu”.
Dưới đây là những gì giới chuyên gia dự đoán sẽ xảy ra cho cả hai kịch bản: Athens và EU không đi đến thỏa thuận khiến Hy Lạp vỡ nợ và ngược lại.
Đi đến thỏa thuận
Giới quan sát đồng ý rằng thị trường chứng khoán sẽ bay cao hơn nếu có giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Song hiện có nhiều ý kiến khác nhau về việc thị trường có thể đi lên bao xa và bao lâu.
Mads Pedersen, người đứng đầu bộ phận phân bố tài sản toàn cầu tại hãng tư vấn UBS Wealth Management tin rằng các chính trị gia ít nhiều sẽ tìm lời giải cho Hy Lạp. Chứng khoán châu Âu sẽ đi lên 5% đến 9% vào cuối năm nay.
Trái lại, chiến lược gia Christopher Vecchio thuộc hãng thông tin và phân tích DailyFX ở New York (Mỹ) cho rằng phản ứng của thị trường sẽ khiêm tốn hơn và chỉ xảy ra trong ngắn hạn. “Có thể, thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ bật cao hơn trong vài phiên giao dịch, có lẽ là khoảng 1% đến 2% trong thời gian từ 1 đến 3 ngày”, ông nói.
Về diễn biến trên thị trường tiền tệ, các chuyên gia cũng có ý kiến khác biệt. Vài người cho rằng giá trị đồng euro sẽ tăng lên trong khi một số khác dự báo giảm. Để tránh rủi ro, UBS khuyên nên đặt cược vào đồng bảng Anh - đồng tiền được cho là sẽ tiếp tục mạnh đến cuối năm.
Không đạt được thỏa thuận
Nếu Athens không đạt được thỏa thuận và Hy Lạp vỡ nợ, các chuyên gia dự báo sẽ có một đợt bán tháo nhanh chóng trên thị trường.
Các nhà đầu tư được cho là sẽ đổ xô đến trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Đức - những gì được coi là “nơi trú ẩn an toàn” trong thời điểm này. Trong khi đó, họ bán trái phiếu của các nước “ngoại vi” và yếu hơn trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý.
Việc Hy Lạp vỡ nợ và rời eurozone sẽ là lời nhắc nhở về “sự thiếu chắc chắn trong chuyện các quốc gia gặp khó khăn về tài chính trong eurozone có đi theo Hy Lạp hay không”, ông Christopher thuộc Well Fargo cho hay.
Tuy vậy, Mike O'Rourke, giám đốc chiến lược thị trường tại hãng môi giới JonesTrading (Mỹ) cảnh báo rằng diễn tiến thị trường vẫn luôn là điều khó đoán. Do đó, rất khó để có độ tin cậy cao vào bất cứ dự báo nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.