Thiếu than ngày càng nghiêm trọng

16/06/2011 23:39 GMT+7

Trao đổi với báo chí chiều 16.6, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản VN (Vinacomin), cho biết khả năng khai thác và sản xuất của ngành than đã tới hạn, tiến tới chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước, khiến việc thiếu than sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2015, Vinacomin có thể sản xuất được 55-60 triệu tấn, lượng than thiếu tương ứng là gần 6 triệu tấn, tới năm 2020 sản xuất trong nước dự kiến 67-72 triệu tấn, lượng thiếu lên tới 66 triệu tấn. Tuy nhiên, VN đang rất khó cạnh tranh mua than với các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc…, muốn có nguồn than lớn ổn định thì phải mua quyền khai thác mỏ hoặc sở hữu mỏ ở nước ngoài, điều này đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Ông Hùng cũng lý giải “dù thiếu than nhưng Vinacomin vẫn xuất khẩu để đảm bảo mục tiêu kinh doanh. Lượng than xuất hiện chủ yếu là than antraxit chất lượng cao, trong nước chưa có nhu cầu sử dụng và một loại than xấu không đáp ứng được tiêu chuẩn. VN chủ yếu xuất than xấu sang Trung Quốc (chiếm 60-70% lượng than nước này nhập từ VN) vì nước này có nhà máy sử dụng các nguồn than xấu mà VN không có”.

Cũng theo ông Hùng, Vinacomin đang đẩy tiến độ khai thác các mỏ như dự án đầu tư mỏ than Khe Chàm 3 công suất 2,5 triệu tấn/năm (cuối năm 2014 sẽ ra than) và một số dự án khác như Núi Béo (công suất 2 triệu tấn/năm), mở Khe Chàm 2, 4 (công suất 3,5 triệu tấn, đến năm 2017 sẽ có sản phẩm)…

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.