Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico có lo về ông Donald Trump?

23/11/2016 12:51 GMT+7

Những tuyên bố ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử khiến người Mexico lo ngại và việc ông đắc cử tổng thống Mỹ khiến đồng peso nước này lao dốc xuống mức thấp kỷ lục.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) vừa kích hoạt “kế hoạch dự phòng” để vượt qua nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Agustin Carstens, người đứng đầu Banxico hiện ở trong tình trạng báo động cao. Việc ông Carstens cần làm là bảo vệ Mexico nếu ông Trump thực hiện các động thái gây tiêu cực cho Mexico mà ông cho là ở mức độ “bão”. Hiện tại, ông Carstens kỳ vọng điều đó sẽ không xảy ra.
“Tôi hy vọng chúng ta sẽ không tiến đến cấp độ bão. Tôi hiểu có một số điều được tuyên bố trong chiến dịch tranh cử nhưng khi lên nắm quyền, quyết định khác phải được thực hiện”, ông Carstens nói.
Banxico tăng lãi suất cơ bản vào tuần trước để giảm bớt mức sụt giảm của đồng peso. Ngân hàng trung ương quốc gia Nam Mỹ chỉ ra rằng cuộc bầu cử Mỹ là lý do chính cho quyết định này. Họ cũng cho biết triển vọng kinh tế của Mexico đã “xấu đi”.
Ngoài việc peso lao dốc, mối quan tâm lớn hơn là giới đầu tư ngoại sẽ rút tiền ra khỏi Mexico vì lo ngại các chính sách ông Trump đưa ra sẽ khiến việc làm ăn tại nước này khó khăn. Tỉ phú bất động sản từng cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là tái thương lượng hoặc rút lui khỏi NAFTA, hiệp định tự do thương mại với sự tham gia của Mỹ, Canada và Mexico. Ông Trump còn muốn Mexico trả tiền cho bức tường xây dựng giữa biên giới hai nước, đe dọa áp thuế quan 35% lên hàng hóa xuất khẩu từ Mexico vào Mỹ.
Ông Carstens từng chứng kiến dòng tiền tháo chạy khỏi đất nước mình trước đây. Tốt nghiệp Đại học Chicago (Mỹ), ông làm việc ở Banxico từ năm 1994, thời điểm khủng hoảng tài chính của đất nước Mỹ La tinh. Chính phủ Mexico phá giá nội tệ, khiến lạm phát tăng vọt và người dân chịu đựng cuộc suy thoái trầm trọng.
Ông Carstens nhận được nhiều sự tôn trọng. Ông từng là Phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Wahsington D.C. và từng là Bộ trưởng Tài chính Mexico. Ông quản lý Banxico từ năm 2010, góp phần giúp đất nước đi qua khủng hoảng tài chính thế giới.
Giờ đây, thống đốc ngân hàng kỳ cựu phải đối mặt với thách thức mới. Bất kỳ biện pháp tiêu cực nào từ ông Donald Trump cũng sẽ khiến kinh tế Mexico tổn thương. Dù vậy, có rất nhiều sự thiếu chắc chắn trong các kế hoạch của Tổng thống Mỹ đắc cử. Khi được hỏi liệu mình có lạc quan hay không, ông Carstens đáp với nụ cười: “Vâng, tôi lạc quan”.

tin liên quan

Ngân hàng Trung ương Mexico họp khẩn
Sự thắng thế gây sốc của tỉ phú bất động sản khiến Ngân hàng Trung ương Mexico phải tổ chức họp khẩn với Bộ Tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.