Thủ tướng: Phải có 'tinh thần Park Hang-seo' trong ngành công nghiệp phụ trợ

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/12/2018 15:32 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải có một tinh thần làm việc, tầm chiến lược của HLV Park Hang-seo đã đưa Việt Nam giành ngôi vô địch AFF Cup 2018 vào trong phát triển công nghiệp phụ trợ.

Phát biểu tại hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy công nghiệp phụ trợ diễn ra hôm nay (19.12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần có một tầm nhìn từ “bố trí đội hình”, dành nguồn lực, trí lực để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đạt thành công như huấn luyện viên Park Hang-seo đã đưa đội tuyển tiến lên. “Công nghiệp hỗ trợ phải như thế mới thành công, chứ bình bình làm sao thành công được”, Thủ tướng thúc giục.
Người đứng đầu Chính phủ đã chỉ ra một số lý do chính khiến công nghiệp chưa phát triển là: thiếu chính sách đủ mạnh trong việc tăng cường năng lực doanh nghiệp tư nhân, chưa tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, bình đẳng. Việc lựa chọn các ngành công nghiệp mũi nhọn, ưu tiền còn dàn trải.
Bên cạnh đó là số doanh nghiệp Việt làm công nghiệp phụ trợ còn quá ít doanh nghiệp hỗ trợ, năng lực còn thấp, chưa bắt kịp xu hướng đi lên của thế giới. Trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế, đào tạo chưa gắn với thực tiễn sản xuất, chưa đáp ứng yêu cầu. Sự gắn kết doanh nghiệp trong nước và FDI còn hạn chế…
Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Việt Nam cần đón bắt sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, sản xuất, để biến nước ta thành một công xưởng sản xuất của châu Á và thế giới, trở thành cứ điểm sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Việt Nam có khát vọng phát triển nền tảng công nghiệp phụ trợ không chỉ là ô tô, xe máy, mà có thể là Boeing sẽ sản xuất cánh máy bay ở nước ta.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần bám sát những mục tiêu cụ thể như đến năm 2020, Việt Nam có nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nội địa, chiếm 11% toàn ngành công nghiệp. Phấn đấu có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia. Đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đáp ứng 70% nội địa, chiếm 14% giá trị toàn ngành công nghiệp. Số doanh nghiệp đáp ứng được các tập đoàn đa quốc gia, có thể mang lại giá trị gia tăng rất lớn sẽ có chừng 2.000 doanh nghiệp…
“Không phải tự nhiên Anh Đức đá volley vào được. Phải có Quang Hải chuyền như đặt vào thì Đức mới volley thành công”, nhắc lại pha làm bàn trong trận chung kết bóng đá vừa qua, Thủ tướng nhận định, và nhắc nhở: “Muốn đi xa phải đi cùng nhau. Phải học tập những tinh thần như vậy vào phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Một tinh thần thể thao, bóng đá vào kinh tế như thế mới thành công”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.