Thủ tướng yêu cầu nghiêm khắc xử lý khe hở trong nhập khẩu phế liệu

Nguyên Nga
Nguyên Nga
24/07/2018 17:21 GMT+7

Thông tin từ cổng thông tin Chính phủ, ngày 23.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường phải có biện pháp nghiêm khắc xử lý nhiều khe hở trong quản lý nhập khẩu phế liệu.

Yêu cầu trên được đưa ra sau hàng loạt phản ánh của báo Thanh Niên rằng, hiện đang có nhiều khe hở trong quản lý nhập khẩu phế liệu. Chưa có cơ chế phối hợp liên ngành, chưa có quy định pháp lý ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử phạt chủ tàum hãng vận tải trong vận chuyển phế liệu nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam hiện chưa quy định giấy phép nhập khẩu phế liệu là điều kiện trong giao dịch giữa doanh nghiệp nhập khẩu, hãng vận tải biển và nhà xuất khẩu nước ngoài. Nên khi có vi phạm, cơ quan quản lý không thể xử lý chủ tàu, chủ hãng vận tải biển.
Việc tồn đọng phế liệu nhập khẩu tại các cảng “nóng” lên khi tình trạng ùn ứ hàng ngàn container phế liệu ngày một nhiều tại các cảng biển. Một trong những nguyên nhân được xác định là từ lệnh cấm nhập phế liệu từ chính phủ Trung Quốc. Việt Nam đang là một trong những nước đứng trước nguy cơ trở thành bãi đáp phế liệu từ Trung Quốc và các nước phát triển khác. Hiện đã có hơn 5.000 container hàng phế liệu đang dồn ứ tại cảng Cát Lái, TP.HCM. Trong đó, gần 3.000 container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày, sẽ là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói là khá nhiều lô hàng bị chủ từ chối nhận hàng nhằm thoái thác trách nhiệm. Hiện một số cảng biển khu vực phía Nam như Cát Lái, Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tuyên bố siết, hoặc tạm ngưng nhận các lô hàng là phế liệu nhập khẩu. Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều biện pháp buộc chủ lô hàng tái xuất, buộc chủ tàu chở trở lại nơi “rác” phế liệu xuất phát…
Tổng cục Hải quan đã liên tục có những văn bản mạnh tay với hàng phế liệu. Yêu cầu lấy mẫu kiểm định hàng hóa khai báo phế liệu trước khi thông quan. Một chuyên gia trong ngành hàng hải thông tin, tiện có khoản 500.000 container phế liệu đang “lênh đênh” trên biển khu vực Đông Nam Á và đang nỗ lực tìm bãi đổ. Hơn lúc nào hết, nguy cơ Việt Nam bị chọn để làm bến đỗ cho khối lượng rác này là vô cùng lớn. Chính vì vậy, chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng liên quan đến hàng nhập khẩu phế liệu rất quan trọng.
Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng sắt thép phế liệu nhập về Việt Nam tính đến ngày 15.7 là 2,6 triệu tấn, kim ngạch hơn 950 triệu USD, tăng trên 20% về lượng và 50% về trị giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.