Thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng vốn góp: Chờ Bộ Tài chính hướng dẫn

19/09/2009 10:20 GMT+7

Chiều 18-9, Cục Thuế TP.HCM cho biết vẫn chưa thay đổi hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua bất động sản (căn hộ, đất nền...) dù có ý kiến khác từ phía Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Ông Trần Đình Cử, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết Bộ Tài chính mới nêu quan điểm, chưa ban hành văn bản hướng dẫn. Do vậy Cục Thuế bảo lưu ý kiến tại văn bản 6969 hướng dẫn tính thuế với trường hợp này. Trường hợp hướng dẫn của Bộ Tài chính khác với của Cục Thuế TP.HCM thì theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo công văn 6969 của Cục Thuế TP.HCM thì người chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua bất động sản không được tính chi phí lãi vay vào chi phí hợp lý hợp lệ, đồng thời không được chọn cách tính thuế có lợi mà buộc phải tính theo 25% trên chênh lệch trong trường hợp có đủ giấy tờ chứng minh chi phí hợp lý hợp lệ.

Trong khi đó, sau khi báo chí nêu sự bất hợp lý khi không cho nhà đầu tư hạch toán lãi vay, quan chức của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho biết sẽ cho tính lãi vay nếu có chứng từ hợp lệ vào chi phí và cá nhân được chọn cách tính thuế sao có lợi cho mình nhất.

Tuy nhiên, văn bản bất lợi cho cá nhân chuyển nhượng vốn góp vẫn còn hiệu lực trong khi các văn bản có lợi thì vẫn chưa ban hành, vì thế đang gây khó khăn cho người mua/bán. Hai bên cò kè nhau về giá, bên bán muốn tính theo hướng chắc ăn là giá bán bao gồm cả thuế thu nhập cá nhân và dự phòng trường hợp tính thuế trên chênh lệch nhưng không được tính lãi vay.

* Số vụ chuyển nhượng hợp đồng góp vốn có xu hướng tăng trong những ngày qua, nhưng phần lớn là các trường hợp trước đây nhờ đứng tên hoặc đã mua bán nhưng chưa đến chủ dự án để làm thủ tục ký lại hợp đồng mới. Hầu hết chủ dự án vẫn thu phí chuyển nhượng như bình thường.

Trong ngày 18-9, Công ty Phú Mỹ Hưng vẫn nhận hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng góp vốn như bình thường, nhưng có yêu cầu bên chuyển nhượng ghi vào giấy đề nghị chuyển nhượng nội dung: cam kết cung cấp các giấy tờ, hóa đơn có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Có thể các trường hợp chuyển nhượng hồ sơ góp vốn mua bất động sản tại Phú Mỹ Hưng ở thời điểm này sẽ không kịp để né thuế vì thời gian làm thủ tục chuyển nhượng do Phú Mỹ Hưng thực hiện là 3-4 tuần, tức sau ngày 26-9, thời điểm thông tư mới về thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực và cá nhân khi chuyển nhượng hợp đồng góp vốn phải nộp thuế.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cơ quan thuế căn cứ vào thời điểm hai bên mua/bán ký hợp đồng chuyển nhượng và đến chủ dự án để nộp hồ sơ hay thời điểm chủ dự án làm thủ tục thay đổi tên trên hợp đồng mới để thu thuế.

Ở nhiều dự án khác, chủ đầu tư đã làm thủ tục chuyển nhượng hợp đồng góp vốn ngay trong ngày. Các trường hợp này vẫn làm thủ tục theo như thường lệ.

Theo A.Hồng - T.TU / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.