Thương nhân Trung Quốc 'núp bóng' mua thanh long

12/07/2016 14:00 GMT+7

Thương nhân Trung Quốc nhập cảnh đến VN qua đường du lịch nhưng sau đó đến Bình Thuận tranh mua thanh long .

Làm giá
Bà N. (một người trực tiếp xuất thanh long đi Trung Quốc ở xã Hàm Mỹ, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết hiện nay tại Bình Thuận có nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở thu mua thanh long bắt tay chứa chấp thương nhân Trung Quốc núp bóng hộ chiếu du lịch để thu mua thanh long.
“Có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN địa phương, treo giá cao lên tranh mua khi hiếm hàng. Nhưng khi đủ hàng thì họ đột ngột hạ giá. Do vậy DN nào cũng tranh thủ bán cho các thương nhân Trung Quốc khi giá cao là vậy”, bà N. cho biết.
Tại cuộc họp giao ban báo chí mới đây, ông Ngô Minh Hùng, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Thuận thừa nhận: “Sự hiện diện của các thương nhân Trung Quốc tại các vựa thu mua thanh long ở Bình Thuận hiện nay là có”. Tuy nhiên, ông Hùng lý giải: “Sự hiện diện khác với núp bóng. Ví dụ người ta đến xem hàng hóa theo đơn hàng đã ký thì hợp lệ. Còn họ nhập cảnh vào VN bằng thị thực du lịch mà lại đến thu mua hàng hóa là trái với quy định của pháp luật VN”.
Chế tài thương nhân “núp bóng”
Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận (thành lập cuối năm 2015, do ông Ngô Minh Hùng làm trưởng đoàn - PV) đã lập biên bản và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 17 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc) về hành vi nhập cảnh hành nghề hoặc có hành động khác tại địa phương nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, với số tiền 410 triệu đồng. Xử phạt 50 triệu đồng đối với hai người Trung Quốc khác có hành vi kinh doanh thanh long trái phép, đồng thời tịch thu 12 tấn thanh long do hai người này đã thu mua bất hợp pháp.
Sau khi có quyết định xử phạt hành chính, Công an tỉnh Bình Thuận còn áp dụng hình thức rút ngắn thời gian lưu trú tại VN đối với nhiều người nước ngoài đến địa bàn kinh doanh trái phép. Đồng thời kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các trường hợp đã bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm.
Theo ông Ngô Minh Hùng, muốn khẳng định chính xác và lập biên bản xử lý tình trạng vi phạm trong kinh doanh thanh long, đoàn kiểm tra liên ngành phải giao cho công an đi trinh sát trước. “Chứ không khi đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận đến vựa thanh long kiểm tra. Ngay lập tức những người Trung Quốc nhanh chóng bước ra khỏi vựa thanh long, giả vờ đứng xem hoặc ngồi ngoài uống nước. Đoàn kiểm tra không có chứng cứ, nên không thể khẳng định cơ sở thanh long đó có sự hiện diện của thương nhân nước bạn, còn chủ cơ sở của ta cứ chối leo lẻo”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, từ tháng 5.2016 đến nay có 28 DN trong tỉnh có sự hiện diện của thương nhân Trung Quốc lưu trú, với số lượng cụ thể là 28 người. Họ cư trú đều với mục đích để thu mua thanh long (cơ quan chức năng của Bình Thuận có danh sách từng người). Để kiểm tra, xử lý việc kinh doanh không đúng pháp luật, núp bóng, ông Hùng đề nghị phải thành lập các đội kiểm tra liên ngành ngay từ huyện, mới kiểm soát chặt được tình trạng trên.
Nên thành lập DN tại VN
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Bình Thuận xuất hơn 4.100 tấn thanh long, kim ngạch thu về hơn 3 triệu USD. Trong số 53 DN đang kinh doanh thanh long, có đến 45 DN cùng với 195 cơ sở là buôn bán thanh long với thương nhân Trung Quốc. Điều này không thể phủ nhận thị trường Trung Quốc vẫn là tiềm năng số 1. Vậy làm thế nào để việc mua bán giữa thương lái Trung Quốc và phía DN đúng pháp luật.
Cuối tháng 4.2016, Công an tỉnh Bình Thuận và các sở ngành liên quan mở hẳn một hội nghị phổ biến các kiến thức kinh doanh mua bán thanh long giữa VN và thương nhân Trung Quốc cho các hội viên của Hiệp hội thanh long Bình Thuận; trên 30 DN chuyên buôn bán thanh long với Trung Quốc và 11 thương nhân Trung Quốc đang làm ăn tại Bình Thuận.
“Chúng tôi đã đề nghị các thương nhân Trung Quốc có thể liên doanh đầu tư với DN của tỉnh hoặc đăng ký thành lập DN 100% vốn nước ngoài để kinh doanh. Các DN của tỉnh cần chủ động thỏa thuận với thương nhân Trung Quốc để cùng hợp tác kinh doanh theo quy định pháp luật VN. Không tạo điều kiện cho thương lái nước ngoài “núp bóng”, trực tiếp tổ chức thu mua khi chưa có giấy phép theo quy định của pháp luật”, một cán bộ Sở Công thương Bình Thuận tham gia hội nghị nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.