CSGT chia sẻ kiến thức an toàn giao thông cho tài xế công nghệ

31/12/2020 19:00 GMT+7

Cùng với sự phát triển của những ứng dụng gọi xe, số lượng tài xế xe ôm công nghệ ngày càng tăng.

Tại TP.HCM, một buổi tập huấn kiến thức khá đặc biệt về an toàn giao thông dành riêng cho nhóm tài xế này vừa diễn ra. Khách mời chính là các chiến sĩ CSGT.
Buổi tập huấn diễn ra trong không khí vui vẻ bởi những thông tin được các chiến sĩ CSGT chia sẻ với các bác tài đều bám sát thực tế. Những tình huống dở khóc dở cười, những rủi ro tiềm ẩn trong công việc thường ngày yêu cầu sử dụng điện thoại di động liên tục... đều được các khách mời và bác tài mang ra phân tích, mổ xẻ.
Buổi tập huấn nằm trong tuần lễ cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” do Thành đoàn TP.HCM kết hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM) tổ chức với sự tham gia của tài xế từ ứng dụng gọi xe be.

“Điểm danh” các lỗi thường gặp, nâng cao văn hóa giao thông

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở tài xế công nghệ so với tài xế truyền thống là điện thoại di động trở thành “vật bất ly thân”. Theo thông tin được chia sẻ từ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM), việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông thường gặp ở các tài xế không rành đường, phải phụ thuộc vào bản đồ điện tử hoặc các tài xế muốn đón khách nhanh, tranh khách. Hành vi này rất dễ khiến các bác tài mất tập trung khi lái xe, xử lý chậm hoặc không kịp xử lý các tình huống bất ngờ, từ đó gây mất an toàn cho chính bản thân, khách hàng cũng như những người xung quanh.
Lỗi thường gặp thứ hai là hiện tài xế dừng, đỗ tràn lan trước cổng bệnh viện, sân bay, bến xe… gây tắc nghẽn, mất trật tự an toàn giao thông, cản trở những người xung quanh ở các nơi công cộng. Nhiều trường hợp mặc dù nhận thức được hành vi của mình là sai và đã bị nhắc nhở nhưng không ít tài xế vẫn sẵn sàng vi phạm. Tài xế be chăm chú lắng nghe tập huấn
Tài xế be chăm chú lắng nghe tập huấn

Tài xế be chăm chú lắng nghe tập huấn

Thường gặp nhất là hành vi lái xe chen đường, lấn làn vì vội đón, trả khách cho kịp giờ, muốn chạy nhanh mỗi khi gặp tắc nghẽn giao thông. Nhiều bác tài sẵn sàng sẵn sàng lấn sang làn đường của các phương tiện giao thông khác thậm chí lấn luôn cả làn đường ngược chiều và vỉa hè của người đi bộ. Hành vi này khiến giao thông càng hỗn loạn và khó kiểm soát, tăng khả năng va chạm và tai nạn giao thông.

Tính mạng con người lên trên hết

Theo khảo sát và đánh giá của các cơ quan chức năng, phần lớn tài xế xe ôm công nghệ hiện nay là lực lượng lao động trẻ, làm theo mùa vụ, ít có sự điềm tĩnh, ý thức nghề nghiệp và kinh nghiệm xử lý trên đường. Nhiều tài xế thiếu hiểu biết về luật giao thông và có hành vi tham gia giao thông bừa bãi. Các bác tài vì muốn tranh khách, thực hiện được nhiều cuốc xe nên họ sẵn sàng coi nhẹ và “hồn nhiên” vi phạm luật giao thông.
Bác tài Nguyễn Văn Tiên - tài xế xe ôm công nghệ của be chia sẻ đã rút ra được nhiều bài học sau buổi tập huấn lần này

Bác tài Nguyễn Văn Tiên - tài xế xe ôm công nghệ của be chia sẻ đã rút ra được nhiều bài học sau buổi tập huấn lần này

Bác tài Nguyễn Văn Tiên - một tài xế xe ôm công nghệ - sau khi tham gia buổi tập huấn đã chia sẻ: Lái xe an toàn phải là ưu tiên hàng đầu vì đó không chỉ là an toàn cho chính bản thân mình, cho hành khách mà còn là cho mọi người xung quanh. “Tôi nghĩ những điều tôi học được trong hôm nay sẽ giúp rất nhiều cho nghề của mình và tôi cũng sẽ thường xuyên nhắc nhở các anh em chú ý hơn để lái xe an toàn”, tài xế Hưng Đạt khẳng định.
Thiếu tá Đinh Minh Vương - cán bộ tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM) hy vọng buổi tập huấn đã giúp các tài xế xe ôm công nghệ trang bị kỹ năng và kiến thức để nghiêm túc chấp hành luật giao thông. Thiếu tá Vương cho biết hiện nay, số lượng tài xế xe ôm công nghệ rất đông và ngày càng tăng cao. Do vậy ý thức chấp hành nghiêm túc luật giao thông của các bác tài sẽ cùng với lực lượng cảnh sát giao thông thay đổi văn hóa tham gia giao thông của người dân.
Thiếu tá Đinh Minh Vương - cán bộ tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt - Công an TP.HCM hy vọng cộng đồng tài xế công nghệ sẽ cùng lực lượng cảnh sát giao thông cải thiện văn hóa tham gia giao thông của người dân hiện nay

Thiếu tá Đinh Minh Vương - cán bộ tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt - Công an TP.HCM hy vọng cộng đồng tài xế công nghệ sẽ cùng lực lượng cảnh sát giao thông cải thiện văn hóa tham gia giao thông của người dân hiện nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.