Tìm cách khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên hành lang metro

Trung Hiếu
Trung Hiếu
14/03/2019 07:06 GMT+7

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP cần đưa ra đầu bài cũng như quan điểm giữ đất ở hai bên các tuyến metro tại TP nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ngày 13.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP.HCM khảo sát và làm việc với Ban Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về các dự án metro ở TP.HCM.
Ông Nhân cho hay hiện cán bộ, nhân viên ở MAUR là 166 người, trong đó trình độ đại học chiếm 93%. Đây là nguồn lao động chất lượng cao và gắn bó lâu dài với các dự án metro ở TP.HCM. Do đó cần có cơ chế thu nhập cho người lao động ở đây cao hơn mức bình quân. Thu nhập phải có sự khuyến khích để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài. Thường vụ Thành ủy sẽ sớm có ý kiến về nhân sự (1 phó trưởng ban MAUR, 1 giám đốc công ty vận hành trực thuộc MAUR) do MAUR đề xuất để sớm ổn định nhân sự tại đây. Từ tháng 12.2018 đến nay, sau nhiều biến động về nhân sự, MAUR chỉ còn 1 trưởng ban, 1 phó ban.
Sau khi khảo sát dọc tuyến metro số 1, đoàn công tác làm việc với Ban Quản lý MAUR. Tại đây, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, trình bày tổng thể các tuyến metro ở TP.HCM, trong đó chú trọng những vấn đề về nhân sự, nguồn vốn và công tác quy hoạch và phát triển quỹ đất dọc tuyến metro. Theo ông Cường, để hình thành hoàn chỉnh tuyến metro, cần thiết phải có quỹ đất cho công trình phụ trợ, kết nối metro (metro xây dựng xong mà không có lối tiếp cận thì người dân không đến, không sử dụng); cần có quỹ đất dọc hành lang metro cho phát triển, chỉnh trang đô thị, tận dụng được giá trị sử dụng đất tăng cao do metro mang lại. Tuy vậy, hiện nay do chưa có kinh nghiệm nên trong quy hoạch không đề cập đến vấn đề này, các dự án metro hiện chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến metro và nhà ga.
Cũng theo ông Cường, quỹ đất dành cho các công trình liên phương thức kết nối các khu vực liền kề với nhà ga như đường tiếp cận, quảng trường ga, các bãi đậu xe trung chuyển… chưa được quy hoạch hay có kế hoạch đầu tư xây dựng cụ thể cùng lúc với các dự án metro. Việc này sẽ gây trở ngại và thách thức không nhỏ khi vận hành các tuyến metro do những công trình liên phương thức này là những công trình bắt buộc phải làm dù nhanh hay chậm nhằm đảm bảo khả năng hoạt động phục vụ hiệu quả cho người dân của tuyến metro.
Do đó MAUR kiến nghị UBND TP giao Sở QH-KT chủ trì phối hợp Sở GTVT, Sở Xây dựng nghiên cứu xây dựng các công trình liên phương thức kết nối các nhà ga metro (đặc biệt là xe buýt), đồng thời nghiên cứu quy hoạch phát triển đô thị xung quanh các nhà ga theo mô hình phát triển định hướng giao thông (TOD) mà các nước đi trước đã thực hiện. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, sử dụng và quản lý không gian ngầm cũng rất cần thiết thực hiện nghiên cứu từ thời điểm này để phù hợp với xu thế chung trong phát triển đô thị TP.
Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP cần đưa ra đầu bài cũng như quan điểm giữ đất ở hai bên các tuyến metro tại TP nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. UBND TP sớm có phương án, tiến độ giữ hành lang của metro bởi nếu không làm sớm người dân sẽ xây dựng công trình và gây khó khăn cho công tác đền bù sau này. Tháng 4.2019, UBND TP cần có phương án quy hoạch sử dụng đất dọc những tuyến metro mà TP sẽ triển khai với mục đích vừa phục vụ giao thông vừa phục vụ các công trình liên quan metro.
Liên quan việc UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách T.Ư hơn 2.150 tỉ đồng để thanh toán cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Nhân cho biết Thủ tướng rất ủng hộ và sẽ sớm phân cấp để TP.HCM nhanh chóng tạm ứng số tiền trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.