TP.HCM chuẩn bị phương án thu phí ô tô vào trung tâm

1 Thanh Niên Online
Nhằm thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM phát triển bền vững theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành chuẩn bị hàng loạt nội dung, đề án về tài chính, ngân sách.
UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở GTVT chuẩn bị nội dung liên quan đến các loại phí, lệ phí ở các lĩnh vực sở này phụ trách, trong đó có phí xe ô tô vào trung tâm TP (lộ trình thực hiện đến năm 2020) /// ẢNH: Ngọc Dương UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở GTVT chuẩn bị nội dung liên quan đến các loại phí, lệ phí ở các lĩnh vực sở này phụ trách, trong đó có phí xe ô tô vào trung tâm TP (lộ trình thực hiện đến năm 2020) - ẢNH: Ngọc Dương
UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở GTVT chuẩn bị nội dung liên quan đến các loại phí, lệ phí ở các lĩnh vực sở này phụ trách, trong đó có phí xe ô tô vào trung tâm TP (lộ trình thực hiện đến năm 2020)
ẢNH: Ngọc Dương
Liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, ngày 1.1.2018 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở GTVT chuẩn bị nội dung liên quan đến phí trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè tại khu vực trung tâm, phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM; phí xe ô tô vào trung tâm TP (lộ trình thực hiện đến năm 2020) và các loại phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực phụ trách.
Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP được yêu cầu chuẩn bị nội dung liên quan đến phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
Về lĩnh vực tài chính, ngân sách, Cục Thuế TP được giao chuẩn bị nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường (đối với mặt hàng xăng dầu), thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng xa xỉ.
UBND TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương chuẩn bị các nội dung, đề án trình HĐND TP tại kỳ họp bất thường đầu tháng 3.2018, gồm đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương, chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập; đề xuất tăng thêm hoặc điều chỉnh ít nhất một loại phí, lệ phí, thuế cụ thể là phí nước thải, phí đậu xe khu vực trung tâm và phí lưu thông tại các cảng; phối hợp Sở Nội vụ chuẩn bị đề án cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học về công tác ở các sở ban ngành, các khu công nghệ cao.
Theo UBND TP.HCM, TP xây dựng các nội dung, đề án nói trên nhằm thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM phát triển bền vững theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.
Các đề án được nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ tác động xã hội, lấy ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, HĐND TP trước khi áp dụng.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Thanh

Hoàng Thanh

Thử phân tích nhanh phương án "Thu phí ô tô khi vào khu trung tâm" của tp. HCM có mang lại hiệu quả là "han chế lượng ô tô vào khu trung tâm" không? Và xin trả lời nhanh là "KHÔNG". Tại sao? Vì những lý do sau:
- Với đa phần những người đã có ô tô mà ở khu trung tâm hay quan đó thì thu nhập cũng đã khá cao nên thêm một khoản phí 1-2 triệu VND/tháng thì cũng không phải là vấn đề quá to tát. Do đó họ vẫn sẽ sử dụng ô tô thường xuyên.
- Với một số ít người cũng đang sở hữu một chiếc ô tô nhưng không ở khu trung tâm hoặc lân cận thì thỉnh thoảng vào khu trung tâm vài lần/tháng vào cuối tuần thì mất thêm khoảng 500k - 1 triệu/tháng thì cũng không phải là một khoản chi phí quá lớn. Cứ xem như là một khoản xả stress cuối tuần đi.
- Ngoài ra còn một số không ít người cũng đang tích luỹ để mua ô tô (số này duy trì đều đặn hàng năm)

Như vậy với 2 đối tượng đầu là đã không giảm và cộng thêm đối tượng thứ 3 thì có thể thấy lượng xe ô tô sẽ tăng đều đặn hàng năm (việc này có thể thấy là chuyện đương nhiên vì nếu không thì lượng xe ô tô sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu sẽ bán cho ai?). Như vậy thì lượng xe ô tô lưu thông sẽ không giảm mà còn tăng.

Chúng ta cứ loay hoay với câu hỏi "làm thế nào hạn chế xe cá nhân?" nhưng không ngờ rằng cách đặt vấn đề của chúng ta đã sai ngay từ đầu. Vì sao lại sai? Vì chính chúng ta đang khuyến khích sản xuất, nội địa hoá xe cá nhân (cả ô tô lẫn xe máy). Chúng ta không thể vừa muốn xây dựng một nền công nghiệp ô tô nội địa mà lại đi hạn chế xe ô tô - như vậy xe sản xuất sẽ bán cho ai? để xuất khẩu chăng trong khi thị trường ô tô Việt Nam còn phải nhập xe về? Cách làm đúng là phải phát triển giao thông công cộng tốt hơn, tiện lợi hơn để mọi người sử dụng thuận lợi hơn. Khi đó thì người ta sẽ cân nhắc là đi ô tô hay bus hay MRT.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm