(TNO) Với mục đích đảm bảo nguồn thu cho ngân sách và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, TP.HCM đề xuất từ 1.9.2015 tăng lệ phí đăng ký mới ô tô, xe máy từ 1,5 - 5,5 lần.
Lệ phí đăng ký ô tô và xe máy đề xuất tăng 1,5 - 5,5 lần - Ảnh: Tân Phú
|
Ngày 22.7, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP vừa có tờ trình gửi HĐND TP.HCM thông qua thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.HCM.
Theo đề xuất đã trình, chỉ giữ nguyên mức thu 150.000 đồng/lần/xe đối với ô tô, trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Còn lại mức thu các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đều tăng.
Cụ thể, thu lệ phí đăng ký mới xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng từ 2 triệu đồng lên 11 triệu đồng (gấp 5,5 lần); Sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống tăng từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng; xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến dưới 40 triệu đồng từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu lên 3 triệu đồng.
Theo UBND thành phố, cơ sở pháp lý của việc đề xuất tăng này là dựa vào Thông tư 127 của Bộ Tài chính ban hành tháng 9.2013, quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Mức đề xuất tăng cao nhưng vẫn chưa vượt quá mức thu tối đa được quy định tại thông tư 127 của Bộ Tài chính.
Cụ thể Thông tư 127 quy định, mức phí đăng ký cấp mới đối với xe ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải hành khách là 20 triệu đồng (đối khu vực 1). Mức phí cấp mới xe máy quy định tại Thông tư 127 với xe trị giá dưới 15 triệu (phí 500 - 1 triệu đồng); xe trị giá 15-40 triệu (mức phí 1-2 triệu đồng); xe trị giá trên 40 triệu (phí 2-4 triệu đồng).
UBND thành phố cho rằng mức thu mới “phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân thành phố”, nếu áp dụng sẽ góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân.
Việc không tăng mức phí đăng ký phương tiện vận tải hành khách công cộng là để khuyến khích loại hình này phát triển, giảm ùn tắc giao thông.
Qua thống kê, UBND thành phố cho biết số lượng xe ô tô đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng số phương tiện giao thông đăng ký mới và khoảng 10% số tiền thu về cho ngân sách. Đối tượng chủ yếu chịu tác động của việc điều chỉnh mức thu lệ phí là xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng (chiếm khoảng 80% tổng số xe đăng ký mới và 80% số tiền thu về cho ngân sách).
Lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu) giấy đăng ký kèm biển số năm 2012 và năm 2013 trên địa bàn thành phố hơn 626 tỉ đồng, trong đó trích lại cho Công an thành phố hơn 65 tỉ đồng để bù đắp chi phí khấu hao tài sản cố định, mua sắm thiết bị phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Kỳ họp HĐND thành phố sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 này, nếu thông qua tờ trình của UBND thành phố, mức lệ phí mới sẽ áp dụng từ 1.9.2015.
Bình luận (0)